Triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin sởi - rubella cho đối tượng từ 16-17 tuổi

BS Ê ban Sơn| 12/04/2016 08:55

Sởi và rubella là những bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút sởi và vi rút rubella gây nên. Bệnh sởi có nhiều biến chứng nguy hiểm ở trẻ nhỏ như viêm phổi, tiêu chảy, suy dinh dưỡng, viêm não… và có thể gây tử vong.

ADQuảng cáo

Đối với bệnh rubella, nếu người mẹ nhiễm rubella trong 3 tháng đầu của thai kỳ có thể gây ra sảy thai, thai chết lưu, hội chứng rubella bẩm sinh và nhiễm rubella bẩm sinh ở trẻ em. Hội chứng rubella bẩm sinh bao gồm các dị tật tim, đục thủy tinh thể, điếc bẩm sinh, chậm phát triển, vàng da, xuất huyết, xương thủy tinh và nhiều trường hợp mắc đa dị tật.

Với sự hỗ trợ của Liên minh toàn cầu Vắc xin và tiêm chủng (GAVI), trong năm 2014 – 2015, chiến dịch tiêm vắc xin Sởi - rubella  đã được triển khai thành công trên toàn quốc với gần 20 triệu trẻ em từ 1 - 14 tuổi được tiêm vắc xin sởi – rubella (đạt tỷ lệ 98,2%). Theo kế hoạch, sau khi kết thúc chiến dịch tiêm chủng vắc xin sởi – rubella cho trẻ từ 1 - 14 tuổi, vắc xin sởi – rubella sẽ được đưa vào tiêm chủng thường xuyên cho trẻ em.

Để chủ động khống chế bền vững bệnh sởi – rubella thông qua việc cắt đứt nguồn lây truyền, giảm số mắc, tăng tỷ lệ miễn dịch trong cộng đồng, cần thiết phải triển khai tiêm bổ sung vắc xin sởi – rubella cho nhóm đối tượng 16 – 17 tuổi (sinh năm 1998 – 1999) nối tiếp 2 lứa tuổi sau chiến dịch nêu trên.

ADQuảng cáo

Tiêm vắc xin sởi - rubella miễn phí năm 2016 cho đối tượng 16-17 tuổi là chiến dịch tiêm chủng toàn quốc có quy mô lớn do Bộ Y tế triển khai. Ở tỉnh ta, số đối tượng dự kiến tiêm trên toàn tỉnh là 21.942 (số đối tượng tại cộng đồng chiếm khoảng 30%).

Những trẻ có mốc sinh sớm hơn hoặc muộn hơn theo quy định hiện đang theo học tại lớp 11, 12 cũng là đối tượng của chiến dịch này. Tuy nhiên, những em đã tiêm vắc xin sởi/sởi - rubella/sởi - quai bị - rubella hoặc thủy đậu trong vòng 1 tháng tính đến ngày tổ chức chiến dịch; nữ nghi ngờ mang thai hoặc đang mang thai không nằm trong diện tiêm đợt này. Thời gian triển khai chiến dịch dự kiến từ 11/4-25/4.

Vắc xin sởi - rubella là vắc xin an toàn. Thông thường, sau khi tiêm chỉ có phản ứng nhẹ như sốt, nổi ban rải rác và tự khỏi sau vài ngày. Tuy nhiên, cần đưa tới cơ sở y tế nếu có biểu hiện khác thường sau tiêm như sốt trên 380C tím tái, khó thở.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin sởi - rubella cho đối tượng từ 16-17 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO