Triển khai phần mềm tiêm chủng quốc gia: Góp phần cải cách hành chính trong lĩnh vực tiêm chủng

Vũ Trang| 20/06/2017 09:50

Từ tháng 6/2016, ngành Y tế bắt đầu triển khai ứng dụng phần mềm hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia tại các cơ sở y tế có thực hiện chương trình tiêm chủng trên địa bàn tỉnh. Qua một thời gian thực hiện cho thấy những tiện ích mang lại, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tiêm chủng mở rộng.

ADQuảng cáo

Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia trợ giúp cho cán bộ y tế và cơ sở y tế việc quản lý đối tượng tiêm chủng (Ảnh: Cán bộ y tế tiêm chủng cho trẻ tại Trạm Y tế xã Buôn Choáh (Krông Nô))

Nhiều tiện ích

Thực hiện phần mềm hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia, mỗi em bé sau khi sinh được tiêm vắc xin viêm gan B trong vòng 24 giờ đầu hoặc tiêm bất kỳ loại vắc xin gì sau đó sẽ được cấp một mã định danh duy nhất. Thông qua mã định danh được cấp, trẻ sẽ được theo dõi việc tiêm chủng suốt đời, dù tiêm chủng loại vắc xin gì, ở đâu, tiêm theo chương trình tiêm chủng mở rộng hay tiêm dịch vụ.

Các thông tin về tiêm chủng của trẻ cũng được cung cấp kịp thời tới bà mẹ, gia đình cũng như nhà trường khi các em đi học. Điều này giúp người dân chủ động theo dõi lịch tiêm chủng của mình và người thân, bảo đảm tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, đạt hiệu quả cao.   

Ngoài ra, phần mềm tiêm chủng quốc gia còn giúp cho công tác quản lý, thống kê, báo cáo và chỉ đạo điều hành công tác tiêm chủng được tiện lợi, khoa học và chính xác hơn. Qua đó, cán bộ y tế ở tất cả các tuyến có thể nắm được tình hình tiêm chủng trên phạm vi cả nước cũng như từng tỉnh, huyện, xã, phường để kịp thời phát hiện những trường hợp chưa được tiêm chủng đầy đủ, các địa bàn dân cư có tỷ lệ tiêm chủng thấp, để triển khai các hoạt động hỗ trợ, vận động người dân tham gia. Điều này góp phần hạn chế tình trạng bỏ sót đối tượng, bỏ sót mũi tiêm, tạo hiệu quả cao nhất cho công tác tiêm chủng.

Theo bác sĩ Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, để việc triển khai hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia bảo đảm đúng tiến độ, Trung tâm đã tiến hành rà soát lại nhân lực cũng như trang thiết bị tại các cơ sở y tế. Trung tâm cũng tổ chức các hội nghị phổ biến, hướng dẫn triển khai hệ thống cho lãnh đạo các bệnh viện, trung tâm y tế huyện, thị xã và tập huấn kỹ thuật sử dụng hệ thống cho tất cả cán bộ y tế ở các tuyến để cùng triển khai thực hiện. Tính đến ngày 1/6, hơn 95% cơ sở y tế có thực hiện chương trình tiêm chủng trên địa bàn đã hoàn thành việc nhập dữ liệu số lượng đối tượng tiêm chủng, bao gồm trẻ nhỏ trong độ tuổi tiêm chủng, phụ nữ có thai và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

ADQuảng cáo

Tiến tới việc tiêm chủng “không giấy”

Qua tìm hiểu được biết, để hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng hoạt động hiệu quả đòi hỏi tất cả các điểm tiêm chủng đều phải được trang bị ít nhất 1 máy tính/điểm. Bên cạnh đó, do hệ thống hoạt động trực tuyến nên đòi hỏi các cơ sở y tế phải có đường truyền internet và phải có điện để bảo đảm việc kết nối liên tục.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, một số địa bàn vùng sâu, vùng xa, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu thốn, đường truyền internet chưa có, hoặc hoạt động không ổn định đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai hệ thống quản lý này.

Trước thực tế đó, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đang tích cực tham mưu Sở Y tế tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trạm y tế trên địa bàn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, công tác tập huấn sẽ tiếp tục được quan tâm nhằm giúp cán bộ y tế, chuyên trách chương trình tiêm chủng sử dụng thành thạo, phát huy tối đa những tiện ích của phần mềm này.

Bác sĩ Thành cho biết thêm, trong giai đoạn đầu triển khai, tỉnh vẫn thực hiện song song cả hai hình thức quản lý thông tin tiêm chủng. Ở giai đoạn đầu, phần mềm tiêm chủng sẽ trợ giúp cho cán bộ y tế và cơ sở y tế việc quản lý đối tượng tiêm chủng và thông tin tiêm chủng. Còn việc nhắc lịch, gọi người dân đi tiêm chủng vẫn được các cán bộ, nhân viên y tế thôn, bon cùng chính quyền, đoàn thể địa phương đảm nhiệm.

Về lâu dài, phần mềm sẽ đem lại hiệu quả tích cực và tiến tới việc tiêm chủng “không giấy”, tức thay thế hoàn toàn sổ tiêm chủng như hiện nay, góp phần cải cách hành chính trong lĩnh vực tiêm chủng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai phần mềm tiêm chủng quốc gia: Góp phần cải cách hành chính trong lĩnh vực tiêm chủng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO