Trung tâm Y tế dự phòng nỗ lực ngăn chặn SXH

Thu Tài| 30/10/2013 09:43

Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, tính đến ngày 15/9, toàn tỉnh có 475 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH), tăng 257 trường hợp so với cùng kỳ năm trước; trong đó, Ðắk Glong 334 trường hợp, Chư Jút 24 trường hợp, Ðắk R’lấp 32 trường hợp, Gia Nghĩa 54 trường hợp và Ðắk Song 19 trường hợp.

ADQuảng cáo

Tại xã Quảng Sơn (Ðắk Glong) đã ghi nhận một ổ dịch SXH đầu tiên trên địa bàn. Nhằm khống chế không để dịch lan rộng, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã phối hợp cùng Trung tâm Y tế huyện Ðắk Glong tổ chức 5 đợt phun hóa chất tại các thôn có số bệnh nhân mắc SXH cao (thôn 1a, thôn 1b, thôn 3a, thôn 3b, thôn 1c, Quảng Hợp, thôn 2) với khoảng 280 ha và 10.500 lượt hộ gia đình được phun hóa chất bảo vệ.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã tổ chức 7 đợt giám sát véc tơ trước và sau khi phun hóa chất. Kết quả cho thấy, sau khi phun, mật độ muỗi/nhà đều giảm so với trước và thấp hơn so với quy định của Bộ Y tế.

Ðồng thời, tổ chức 2 đợt vệ sinh môi trường, huy động lực lượng đoàn viên thanh niên, cộng tác viên và các trưởng phó thôn tuyên truyền và trực tiếp xử lý 397 ổ bọ gậy, thu gom và xử lý hơn 1000 kg rác thải các loại của 1.977 hộ gia đình trên địa bàn.

Ngoài ra, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh còn phân phối nhiều dụng cụ, sinh phẩm y tế cần thiết cho Trung tâm Y tế huyện Ðắk Glong nhằm phục vụ công tác chẩn đoán, điều trị và tuyên truyền cho nhân dân xã Quảng Sơn phòng chống SXH. Tổ chức tập huấn nâng cao trình độ phòng chống SXH cho 35 học viên là các cộng tác viên, trưởng phó thôn, hội viên hội phụ nữ thôn trên địa bàn xã.

Với nhiều phương pháp triển khai cấp bách và đồng bộ đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhờ đó dịch đã được dập tắt nhanh chóng.

ADQuảng cáo

Không chỉ tập trung xử lý ổ dịch tại xã Quảng Sơn (Ðắk Glong), Trung tâm Y tế dự phòng luôn chú trọng đến công tác phòng chống SXH tại tất cả các địa phương trong tỉnh. Ðặc biệt, trong mùa mưa và môi trường khí hậu biến đổi, thuận tiện cho dịch bệnh phát triển.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tổ chức 8 đợt điều tra, giám sát véc tơ tại 13 xã, phường ở 8 huyện, thị. Ngoài xã Quảng Sơn (Ðắk Glong) qua điều tra giám sát đã phát hiện thêm một xã nằm trong diện nguy cơ cao là xã Ðắk Búk So (Tuy Ðức) với các chỉ số véc tơ khá cao so với quy định của Bộ Y tế.

Vì vậy Trung tâm Y tế dự phòng đã yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Tuy Ðức phải đặc biệt chú ý tới xã có nguy cơ xảy ra dịch này, đồng thời cử cán bộ giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, nhanh chóng tổ chức truyền thông nâng cao nhận thức người dân, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, không để dịch xảy ra và lây lan trên địa bàn.

Ngoài ra, Trung tâm đã thực hiện 1 đợt vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng bọ gậy phòng chống SXH tại 14 xã, phường trên toàn tỉnh với 16.692 hộ gia đình đã được tuyên truyền các biện pháp phòng chống SXH. Huy động 382 cộng tác viên trực tiếp vận động, tuyên truyền và xử lý các ổ bọ gậy lăng quăng tại các hộ gia đình.

Tổ chức 1 đợt phun hóa chất chủ động phòng chống SXH tại 7/7 xã, phường trọng điểm với tổng diện tích 124 ha, qua đó có 3.063 hộ gia đình đã được bảo vệ bằng phun hóa chất. Không chỉ vậy, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh còn tổ chức 3 lớp tập huấn về các biện pháp phòng chống SXH cho 110 cán bộ là cộng tác viên, nhân viên y tế thôn, bon; in và cấp phát 1.700 sổ tay hướng dẫn phòng chống SXH tại cộng đồng; in ấn 2.400 quyển sổ tay cộng tác viên phục vụ công tác giám sát hoạt động phòng chống SXH tại cộng đồng.

Với nhiều biện pháp được triển khai, hiện nay tình hình dịch bệnh SXH trên địa bàn đã ổn định. Tuy nhiên, nhằm bảo vệ sức khỏe người dân và không để dịch lây lan trên địa bàn, việc tuyên truyền phòng chống bệnh cần phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, nhất là tại những ổ dịch cũ và những địa phương trọng điểm trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm Y tế dự phòng nỗ lực ngăn chặn SXH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO