Trung tâm Y tế huyện Đắk R'lấp - không được dừng chạy thận nhân tạo !

Thanh Hằng| 30/06/2022 09:09

Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Đắk R’lấp vừa có thông báo dự kiến sẽ ngừng chạy thận nhân tạo từ ngày 15/7, khiến hàng chục bệnh nhân lo lắng vì sẽ gặp khó khăn trong việc điều trị bệnh thận.

ADQuảng cáo

Theo phản ánh của một số bệnh nhân, những ngày gần đây họ nhận được thông báo TTYT huyện Đắk R’lấp, sẽ tạm ngừng chạy thận nhân tạo từ 15/7 cho đến khi có thông báo mới.

Nội dung thông báo cho biết, trong quá trình thực hiện dịch vụ kỹ thuật chạy thận nhân tạo, trong thời gian tới đơn vị không bảo đảm về máy móc trang thiết bị và vật tư y tế.

Hiện TTYT huyện Đắk R’lấp có khoảng 40 bệnh nhân đang chạy thận thường xuyên, trong đó có nhiều bệnh nhân bị suy thận giai đoạn cuối. Nếu việc này được thực hiện, hàng chục bệnh nhân sẽ có nguy cơ không được chạy thận và các bệnh nhân nặng sẽ gặp khó khăn khi đến cơ sở y tế khác chữa trị.

Một nữ bệnh nhân thường xuyên chạy thận nhân tạo tại TTYT huyện Đắk R’lấp cho biết, bà đã bị suy thận giai đoạn cuối, nên phải chạy thận 3 lần/tuần. Từ khi Khoa Thận nhân tạo đi vào hoạt động, người bệnh, đặc biệt là những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện chữa trị mà không phải tốn nhiều tiền đi xa.

“Khu điều trị, lọc máu rất hiện đại, đáp ứng được nhu cầu của bệnh nhân. Nếu phải dừng hoạt động, chúng tôi chưa biết xoay xở thế nào. Rất mong ngành chức năng có biện pháp để duy trì hoạt động của khoa, cứu giúp người bệnh”, nữ bệnh nhân này nói.

ADQuảng cáo

Các bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo tại TTYT huyện Đắk R'lấp

Theo tìm hiểu, do liên quan đến việc xây dựng phương án về giá dịch vụ nên sắp tới TTYT huyện Đắk R’lấp sẽ tạm dừng hoạt động chạy thận nhân tạo. TTYT huyện đã tiến hành họp và thông báo để người bệnh chủ động tìm hướng tiếp tục chạy thận. Trong trường hợp Khoa Thận nhân tạo dừng chạy thận, đơn vị sẽ giới thiệu bệnh nhân tới các cơ sở y tế khác để được chăm sóc, điều trị.

Ông Phạm Khánh Tùng, Giám đốc TTYT huyện Đắk R’lấp cho biết, toàn bộ thiết bị chạy thận đều xã hội hóa, được đưa vào sử dụng từ năm 2018. Trong 4 năm qua, đơn vị đang vận hành theo phương án giá cũ, nên mỗi ca chạy thận phải bù lỗ khoảng vài trăm ngàn đồng. Thời gian vừa qua, TTYT huyện đã xây dựng phương án giá mới gửi cơ quan chức năng nhưng chưa được phê duyệt.

“Nếu càng đề lâu thì đơn vị càng không đủ tài chính để vận hành Khoa Thận nhân tạo và trả lương cho nhân viên y tế. Cũng rất khó cho người bệnh nhưng hiện nay đơn vị vẫn chưa có biện pháp nào tốt hơn nên chúng tôi thông báo để người bệnh chủ động”, ông Phạm Khánh Tùng cho biết thêm.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Quang Hào, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế cho biết đã nắm được thông tin vụ việc và chỉ đạo đơn vị nghiệp vụ cũng như TTYT Đắk R’lấp không được dừng việc chạy thận nhân tạo. Riêng vấn đề kinh phí trong quá trình chạy thận, các đơn vị liên quan sẽ làm việc với bảo hiểm y tế làm sao hỗ trợ tối đa cho các bệnh nhân vì nhiều người bệnh không thể chi trả nổi số tiền lớn.

“Quan điểm của ngành Y tế là không dừng hoạt động chạy thận nhân tạo. Trước đây, Sở Y tế đồng ý cho TTYT huyện Đắk R’lấp vận hành, đưa vào khai thác, sử dụng Khoa Thận nhân tạo nên việc hoạt động tiếp hay không là do Sở Y tế quyết định”, ông Trần Quàng Hào khẳng định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm Y tế huyện Đắk R'lấp - không được dừng chạy thận nhân tạo !
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO