TTYT Ðắk Song ngày càng khẳng định chất lượng khám, chữa bệnh

Dương Quốc Phong| 02/09/2022 04:56

Đổi mới cách chăm sóc người bệnh, đưa những tiến bộ y khoa vào hoạt động khám chữa bệnh, đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính… chính là cách để Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Đắk Song từng bước khẳng định chất lượng của đơn vị, nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của người dân.

ADQuảng cáo

Người bệnh hài lòng

Như thường lệ, cứ sáng thứ 2 đầu tuần, hàng trăm bệnh nhân lại tập trung tại Khu Khám bệnh của TTYT huyện Đắk Song. Không chen lấn, xô đẩy, không ồn ào, lớn tiếng, tất cả bệnh nhân đến Khu Khám bệnh đều được bố trí ghế ngồi để chờ đến lượt bốc số thứ tự. Cạnh đó, bộ phận tiếp nhận và hướng dẫn bệnh nhân cũng làm việc rất hiệu quả, tạo tâm lý thoải mái cho người bệnh trong lúc chờ thăm khám.

Theo TTYT huyện Đắk Song, để phục vụ Nhân dân được tốt hơn, trong những năm qua, đơn vị đã tập trung thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Ngoài thành lập và duy trì tốt các đơn vị chăm sóc khách hàng và phân công nhiệm vụ cho tổ Công tác xã hội, TTYT huyện đã thành lập tổ Truyền thông marketing, sẵn sàng trợ giúp người bệnh và truyền thông đến người bệnh một số dịch vụ thực hiện tại đơn vị. Những ý kiến đóng góp về chuyên môn, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên được Trung tâm nghiêm túc tiếp thu và có giải pháp khắc phục kịp thời.

Đưa con tới TTYT khám bệnh, chị Đỗ Thị Liên ở bon Bu Boong, xã Đắk N’Drung được bố trí ghế ngồi chờ trong lúc chờ kết quả xét nghiệm. Chị Liên có 2 người con, đều được sinh tại TTYT huyện Đắk Song và 4 năm nay, chị chọn đây là cơ sở thăm khám, điều trị mỗi khi con bị bệnh.

Chị Liên cho biết: “Trong những năm qua, chất lượng khám chữa bệnh tại TTYT huyện Đắk Song rất tốt, người bệnh không phải chuyển tuyến hoặc xuống các thành phố lớn để điều trị. Sáng nay, tôi đưa 2 cháu đến khám do viêm phế quản, dù có rất nhiều bệnh nhân nhưng rất trật tự và gọn gàng. Chỉ sau 15 phút lấy mẫu xét nghiệm, các cháu đã nhận được kết quả”.

Người bệnh được bố trí ghế ngồi trong lúc chờ nhận kết quả tại TTYT huyện Đắk Song

Trong khi đó, bà Bùi Thị Bính ở thôn Thuận Tân, xã Thuận Hạnh là bệnh nhân lâu năm điều trị tại Khoa Y học cổ truyền, TTYT huyện Đắk Song. Dù điều trị dài ngày, đi lại khó khăn nhưng bà Bính luôn được nhân viên y tế hỗ trợ, chăm sóc nhiệt tình.

Bà Bính chia sẻ: “Chúng tôi được nhân viên y tế sắc thuốc cho hàng ngày, hướng dẫn tập vật lý trị liệu, đồng thời, động viên, hỏi han sức khỏe hàng ngày. Chính những sự quan tâm nhỏ nhặt ấy đã khiến người bệnh chúng tôi lạc quan, yên tâm hơn trong quá trình điều trị”.

Theo lãnh đạo TTYT huyện Đắk Song, hoạt động trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, song với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên, đơn vị đã thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân. Công suất sử dụng giường bệnh của đơn vị trong 3 năm trở lại đây luôn đạt khoảng 100%.

Nâng cao chất lượng nhân lực, vật lực

Để thu hút ngày càng đông bệnh nhân đến khám, chữa bệnh, TTYT huyện Đắk Song đẩy mạnh nâng cao trình độ chuyên môn và y đức của đội ngũ y, bác sĩ kết hợp với đầu tư đồng bộ trang thiết bị y tế và triển khai các dịch vụ kỹ thuật mới.

TTYT huyện Đắk Song hiện có 201 cán bộ, nhân viên y tế; trong đó có 48 bác sĩ. Thời gian qua, cùng với tăng cường đầu tư trang thiết bị y tế, đơn vị đặc biệt coi trọng việc củng cố kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt các khoa phòng. Đội ngũ y, bác sĩ thường xuyên được cử đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nhằm vận hành tốt các thiết bị được đầu tư, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

ADQuảng cáo

Bác sĩ Y Oan, Khoa Hồi sức cấp cứu cho biết: Khoa là đơn vị đầu tiên tiếp nhận bệnh nhân vào điều trị tại TTYT huyện Đắk Song. Với gần 20 cán bộ y, bác sĩ, mỗi ngày Khoa đã tiếp nhận và xử lý kịp thời số lượng bệnh nhân vào cấp cứu. Hơn nữa, nhờ thường xuyên được bồi dưỡng nghiệp vụ nên chất lượng điều trị của Khoa cũng tăng lên rõ rệt. Tỷ lệ bệnh nhân phải chuyển lên  tuyến trên giảm đáng kể trong những năm gần đây.

Đội ngũ y, bác sĩ và nhân viên y tế được đào tạo bài bản, thường xuyên được cử đi học để nâng cao năng lực

Hiện TTYT huyện Đắk Song có quy mô 120 giường bệnh. Với phương châm: “Lấy bệnh nhân làm trung tâm”, đơn vị đã tăng cường đầu tư các trang thiết bị y tế hiện đại và triển khai nhiều kỹ thuật mới trong khám và điều trị.

Các Khoa Hồi sức cấp cứu, Nội, Nhi, Chẩn đoán hình ảnh-Xét nghiệm... đều được tăng cường nhân lực có trình độ chuyên môn cao, đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân, góp phần giảm tải cho tuyến trên.

Từ Dự án “Chăm sóc sức khỏe Nhân dân các tỉnh Tây Nguyên, giai đoạn 2” vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), TTYT huyện Đắk Song được đầu tư 14 thiết bị y tế, với tổng trị giá trên 8 tỷ đồng. Trong đó, có máy X-quang kỹ thuật số DR, 2 tấm cảm biến phẳng, trị giá trên 3,9 tỷ đồng; máy xét nghiệm Helicobacter Pylori 13C; tủ lạnh trữ máu; bàn mổ đa năng điện thủy lực; đèn mổ treo trần 2 chóa LED; máy gây mê kèm thở cho người lớn, trẻ em và trẻ sơ sinh…

Hiện tại, các trang thiết bị y tế này đã góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân, nhất là người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số.

Những năm qua, TTYT huyện Đắk Song được đầu tư trang thiết bị hiện đại để phục vụ nhiệm vụ

Đẩy mạnh cải cách hành chính

Đi đôi với nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, TTYT huyện Đắk Song triển khai thực hiện tốt công tác cải cách hành chính. Trong đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình khám chữa bệnh hợp lý, nhằm giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, góp phần nâng cao công tác khám chữa bệnh cho người dân.

Để rút ngắn thời gian chờ đợi của người dân, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh, TTYT huyện đã đơn giản hóa các thủ tục hành chính như: thực hiện lấy số khám bệnh; ứng dụng công nghệ thông tin vào khám chữa bệnh, quản lý bệnh viện; lắp đặt hệ thống camera để giám sát công tác khám chữa bệnh và bảo đảm an ninh bệnh viện...

Có mặt tại khu khám bệnh, dù sáng thứ 2 khá đông người đến khám, nhưng chỉ mất khoảng thời gian ngắn, bà Nguyễn Thị Phước, bon Bu Rwal (Đắk N’Drung) đã được khám và lấy thuốc xong. Bà Phước phấn khởi chia sẻ: “Tôi đã cao tuổi, lại có nhiều bệnh lý nền nên thường xuyên đến bệnh viện để khám. Hồ sơ sức khỏe của tôi được lưu trên hệ thống, nên chỉ cần xuất trình thẻ bảo hiểm y tế là bác sĩ có thể biết được tình trạng bệnh trước đây của tôi. So với trước đây, giờ đến bệnh viện khám, tôi thấy các thủ tục làm nhanh gọn hơn, thời gian ngồi chờ để được vào khám bệnh ngắn”, bà Phước vui vẻ nói.

Một điều khiến bà Phước tin tưởng là khi đến điều trị bệnh tại TTYT huyện Đắk Song luôn được cung cấp đủ thuốc điều trị. Nếu có những thuốc nằm ngoài danh mục Bảo hiểm y tế chi trả, bà Phước được bác sĩ điều trị hướng dẫn đặt mua tại các cơ sở uy tín.

Thông tin về công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe Nhân dân, bác sỹ Tống Trường Ký, Giám đốc TTYT huyện Đắk Song cho biết: Với tinh thần đoàn kết, nỗ lực của đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng, người lao động, TTYT huyện Ðắk Song đã thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu chuyên môn. Ðơn vị luôn tạo điều kiện thuận lợi để người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em dưới 6 tuổi và các đối tượng chính sách được khám, chữa bệnh miễn phí thông qua Bảo hiểm Y tế. Từ đó, tỷ lệ bệnh nhân hài lòng, điều trị nội trú luôn tăng hàng năm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TTYT Ðắk Song ngày càng khẳng định chất lượng khám, chữa bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO