Từng bước làm chủ kỹ thuật y tế hiện đại

Vũ Trang| 30/04/2019 17:05

Cùng với sự đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng, trang thiết bị và thu hút, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, thời gian qua, ngành Y tế tỉnh đã không ngừng triển khai, ứng dụng các kỹ thuật mới trong chẩn đoán, điều trị bệnh, góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Triển khai nhiều kỹ thuật mới

Được sự hỗ trợ về chuyên môn của các bệnh viện tuyến trên, những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh liên tục triển khai những gói dịch vụ kỹ thuật mới và kỹ thuật chuyên môn vượt tuyến, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng đa dạng của người dân.

Các bác sĩ phẫu thuật khe hở môi-vòm miệng cho bệnh nhân tại BVĐK tỉnh

Theo bác sĩ Trần Thanh Bình, Giám đốc BVĐK tỉnh, các gói dịch vụ kỹ thuật mới được triển khai tại bệnh viện gồm: Phẫu thuật kết hợp xương trên màn hình tăng sáng; kết hợp xương bằng nẹp khóa gãy gần khớp; phẫu thuật vi phẫu; phẫu thuật thay khớp háng toàn phần, bán phần; phẫu thuật nội soi khớp gối tái tạo dây chằng chéo trước, tái tạo dây chằng bên trong khớp gối; phẫu thuật nội soi khớp gối cắt sụn chêm, khâu sụn chêm; bơm Surfactant điều trị suy hô hấp sơ sinh; phẫu thuật đục thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco; phẫu thuật khe hở môi-vòm miệng…

Tương tự, hiện nay, các trung tâm y tế tuyến huyện cũng triển khai được nhiều kỹ thuật mới như: Cắt u nang buồng trứng, cắt u xơ tử cung, cắt tử cung toàn phần, phẫu thuật triệt sản nữ qua đường rạch nhỏ, cắt u nang bao hoạt dịch, lấy dị vật kết mạc, phẫu thuật nối gân, phẫu thuật kết hợp xương…

Đơn cử như Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp, năm 2018, đơn vị đã được nhận chuyển giao và triển khai một số dịch vụ kỹ thuật như mổ lấy con, chạy thận nhân tạo, truyền máu, giám sát chất lượng nước R.O cho chạy thận nhân tạo, theo dõi chăm sóc trẻ sơ sinh, hồi sức sơ sinh tại phòng sinh... Hiện nay, trung bình mỗi ngày, trung tâm tiếp nhận khoảng 450-600 người đến khám và điều trị, tăng gấp 3 lần so với những năm trước đây.

Trung bình mỗi năm, BVĐK tỉnh triển khai 4-5 dịch vụ kỹ thuật vượt tuyến

Tương tự, với sự hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật của bệnh viện tuyến trên, chất lượng khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Hiện nay, đơn vị đã thực hiện hoàn chỉnh các dịch vụ kỹ thuật mới như mổ lấy con, phẫu thuật những vết thương phức tạp, hồi sức cấp cứu ngưng tuần hoàn, mổ ruột thừa viêm, phẫu thuật cắt u nang buồng trứng, phẫu thuật cắt u xơ tử cung - cắt tử cung toàn phần gây mê hồi sức với kỹ thuật gây tê tủy sống…

ADQuảng cáo

Thực tế cho thấy, với việc triển khai những gói dịch vụ kỹ thuật mới, các cơ sở y tế trên địa bàn đang từng bước thu hút người dân đến khám và điều trị bệnh. Theo thống kê của Sở Y tế, những năm gần đây, số lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh liên tục tăng. Riêng trong năm 2018, tổng số lượt bệnh nhân đến khám, điều trị bệnh tại BVĐK tỉnh và các trung tâm y tế là 683.332 lượt, tăng 105.000 lượt so với cùng kỳ năm 2017. Công suất sử dụng giường bệnh đạt 86,5% tăng 1,7%. Tổng số ca phẫu thuật là 6.668 ca, tăng 556 ca.

Ưu tiên phát triển các kỹ thuật chuyên sâu, mũi nhọn

Có thể khẳng định, trước sự gia tăng về nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân, tình trạng “quá tải” vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để và bền vững, thì vấn đề nâng cao năng lực cho các cơ sở y tế từ tuyến tỉnh đến xã, phường, thị trấn là điều hết sức cần thiết. Đây cũng là “đòn bẩy” để các cơ sở y tế trên địa bàn phát triển các kỹ thuật mới, chuyên sâu, tạo bước đột phá trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Các bác sĩ BVĐK tỉnh nhận chuyển giao kỹ thuật thay khớp háng từ đoàn y, bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh)

Thực tế hiện nay, để triển khai và phát triển các dịch vụ kỹ thuật mới, chuyên sâu, các đơn vị y tế trên địa bàn đều đang chú trọng xây dựng chiến lược thu hút, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như giữ chân các bác sĩ giỏi.

Cùng với đó, ngành Y tế cũng tiến hành đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân lực y tế, tập trung đào tạo chuyên sâu đối với chuyên ngành lâm sàng và một số chuyên ngành khác theo nhu cầu, định hướng phát triển của từng đơn vị. Ngoài ra, ngành cũng đang tranh thủ các nguồn hỗ trợ, xã hội hóa để đầu tư, mua sắm trang thiết bị y tế hiện đại để phục vụ nhu cầu phát triển các dịch vụ kỹ thuật mới, hiện đại của các đơn vị cũng như đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Với những kỹ thuật mới, riêng trong năm 2018, bệnh viện đã phẫu thuật nội soi cho 456 lượt bệnh nhân về sản khoa, ngoại khoa; phẫu thuật nội soi khớp cho 41 trường hợp; phẫu thuật thay thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco cho 19 trường hợp… Từ năm 2016 đến nay, ngoài bổ sung hàng trăm danh mục kỹ thuật trong tuyến, trung bình mỗi năm, bệnh viện còn triển khai 4-5 dịch vụ kỹ thuật vượt tuyến.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết: “Cùng với nỗ lực, quyết tâm của ngành, điều quan trọng nhất là mỗi đơn vị y tế phải đổi mới tư duy, nắm bắt cơ hội, xây dựng chiến lược phát triển phù hợp để từng bước nâng cao chất lượng. Ngoài ra, mỗi cán bộ y tế phải không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cũng như y đức để phục vụ ngày càng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh, xứng đáng với niềm tin của Nhân dân”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từng bước làm chủ kỹ thuật y tế hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO