Tuy Đức chủ động phòng, chống dịch, bệnh

Vũ Trang| 19/04/2017 10:08

Với tinh thần chủ động, tích cực, ngành Y tế huyện Tuy Đức (Đắk Nông) đang nỗ lực triển khai các biện pháp nhằm hạn chế dịch, bệnh bùng phát, nhất là trong thời điểm đang bước vào mùa mưa.

ADQuảng cáo

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Tuy Đức phun hóa chất diệt muỗi tại các thôn, bon điểm của xã Đắk Búk So

Theo ông Nguyễn Xuân Oanh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, hiện nay, thời tiết thay đổi thất thường nên vấn đề dịch, bệnh cũng dễ phát sinh và lan rộng. Đặc biệt, địa bàn biên giới nhiều ao, hồ, rừng rậm... nên hàng năm, nhất là trong thời điểm mùa mưa, trên địa bàn huyện luôn tiềm ẩn nhiều loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như sốt rét, sốt xuất huyết, tiêu chảy, cúm... Vì vậy, công tác phòng, chống dịch, bệnh luôn được địa phương chuẩn bị khá sớm và cụ thể.

Một trong những hoạt động được tập trung đẩy mạnh là truyền thông, giáo dục sức khỏe tại cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về các biện pháp phòng, chống bệnh. Cùng với việc tăng cường truyền thông lưu động, cung cấp tờ rơi, treo panô, áp phích…, công tác tuyên truyền, vận động trực tiếp thông qua đội ngũ nhân viên y tế thôn, bon được chú trọng.

Chị Mai Thị Hoa, nhân viên y tế thôn 2, xã Đắk Búk So cho biết: “Việc tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh được trung tâm triển khai cho y tế thôn, bon ngay từ đầu năm. Chúng tôi cũng thường xuyên tiếp cận và vận động người dân về các biện pháp phòng, chống bệnh, nhất là vào thời điểm trước và trong mùa mưa, được thực hiện liên tục, đều đặn hơn. Bởi lẽ, năm nào cũng vậy, đây là thời điểm rất nhiều dịch, bệnh truyền nhiễm bùng phát”.

Ông Phạm Văn Ngói, Trưởng Trạm Y tế xã Đắk Búk So cho biết thêm: “Đến nay, 12 thôn, bon trên địa bàn xã đều đã được bố trí nhân viên y tế. Với sự hỗ trợ tích cực của họ, công tác tuyên truyền đã được triển khai sâu rộng xuống từng địa bàn dân cư, hộ gia đình”.

ADQuảng cáo

Cùng với công tác truyền thông, nhiều hoạt động khác cũng được địa phương triển khai hiệu quả, nhất là giám sát, xử lý môi trường. Theo đó, các cơ sở y tế tăng cường theo dõi, giám sát nhằm phát hiện sớm, xử lý triệt để các ổ dịch, hạn chế tối đa số ca mắc và tử vong khi có dịch bệnh nguy hiểm xảy ra, nhất là tại các vùng trọng điểm, các đầu mối giao thông ở khu vực giáp ranh với Bình Phước và Campuchia như Quảng Trực, Đắk Ngo, Trung đoàn 720.

Trung tâm Y tế huyện cũng chuẩn bị và cung cấp kịp thời vật tư hóa chất phòng, chống dịch cho các trạm y tế, bảo đảm mỗi xã đều có đủ cơ số thuốc, hóa chất để xử lý ban đầu khi có dịch xảy ra, không để dịch lây lan trên diện rộng.

Với việc triển khai tích cực các hoạt động, từ đầu năm đến nay, tình hình dịch, bệnh trên địa bàn huyện tương đối ổn định. Đối với các loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, toàn huyện chỉ ghi nhận 3 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, 5 trường hợp mắc bệnh tay-chân-miệng, 26 trường hợp mắc bệnh sốt rét.

Tuy nhiên, cũng theo ông Nguyễn Xuân Oanh thì hiện nay, công tác phòng, chống dịch, bệnh trên địa bàn cũng gặp một số khó khăn nhất định. Cụ thể, các chiến dịch vệ sinh môi trường, phòng, chống bệnh sốt rét, sốt xuất huyết dựa vào cộng đồng được tổ chức thường xuyên, song nhận thức của một bộ phận người dân vẫn còn hạn chế.

Bên cạnh đó, một số người dân tuy có hiểu biết về các bệnh, nhưng lại chủ quan, lơ là, không thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Mặt khác, các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao, nhất là bệnh sốt rét thường là những người hay đi rừng, ngủ rẫy, sinh sống dọc biên giới, nên cán bộ y tế thường khó tiếp cận để tuyên truyền cũng như xử lý môi trường, cấp phát thuốc...

Ông Nguyễn Xuân Oanh nhấn mạnh: “Để phòng, chống dịch, bệnh hiệu quả, bên cạnh nỗ lực của ngành Y tế, điều quan trọng nhất là người dân cần phải nâng cao ý thức trong việc tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Về phía ngành Y tế, cùng với việc đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục, ngành sẽ tiếp tục tập trung các hoạt động giám sát chỉ số côn trùng, chỉ số bệnh nhân, xử lý môi trường, phun hóa chất chủ động ở những vùng trọng điểm…”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Đức chủ động phòng, chống dịch, bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO