Tuy Đức từng bước khống chế được nhiều ổ dịch phức tạp

Ngô Đồng| 08/12/2021 09:01

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến đang phức tạp, nhất là liên tục ghi nhận các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, huyện Tuy Đức đã huy động nhân lực, vật lực tập trung cho công tác phòng, chống dịch nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan.

ADQuảng cáo

22 ổ dịch đang hoạt động

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người của huyện Tuy Đức, gần 1 tháng nay, dịch bệnh trên địa bàn huyện trở nên phức tạp khi số ca mắc và ổ dịch ghi nhận trong cộng đồng tại các xã Đắk Búk So, Quảng Trực, Đắk Ngo, Đắk R’tíh… xuất hiện ngày càng nhiều. Lũy kế từ đầu dịch đến ngày 6/12, toàn huyện có 304 ca mắc được công bố, với 22 ổ dịch đang hoạt động.

Trước tình hình đó, ngành Y tế và lực lượng chức năng huyện đã khẩn trương khoanh vùng, cách ly phong tỏa, tiến hành khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm tại các gia đình có ca mắc và các hộ liên quan. Với sự vào cuộc nhanh, quyết liệt, hiện nay tình hình dịch bệnh tại xã Đắk Búk So đã được kiểm soát, 15 ngày trở lại đây trên địa bàn xã không ghi nhận ca mắc trong cộng đồng.

Ông Hà Ngọc Ấn, Trưởng Trạm y tế xã Đắk Búk So cho biết: “Ngay sau khi phát hiện 2 ổ dịch trên địa bàn xã, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người của xã đã khẩn trương phối hợp cùng với lực lượng y tế và các cơ quan chức năng phong tỏa tạm thời để bóc tách các F0, F1 ra khỏi cộng đồng. Đồng thời, xã thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định, nhất là đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện khai báo y tế nếu có tiếp xúc với các ca bệnh”.

Huyện Tuy Đức tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm diện rộng để bóc tách F0, F1 ra khỏi cộng đồng

Tuy nhiên, bên cạnh một số ổ dịch tại xã Đắk Búk So đã được không chế, thì dịch bệnh tại xã Đắk Ngo vẫn đang diễn biến phức tạp, nhiều ca mắc chưa rõ nguồn lây.

ADQuảng cáo

Bà Phạm Thị Phượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức cho biết: “Địa bàn xã Đắk Ngo khá rộng, ý thức phòng dịch của một bộ phận người dân, nhất là đồng bào dân tộc Mông còn hạn chế nên công tác phòng, chống dịch gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sau khi thực hiện cách ly phong tỏa bản Si Át (bản tập trung nhiều ca bệnh nhất với 191 ca), với sự vào cuộc quyết liệt của địa phương, các lực lượng chức năng, tình hình dịch bệnh tại xã Đắk Ngo đã có dấu hiệu tích cực hơn, khi các ca bệnh chỉ phát sinh trong khu vực phong tỏa”.

Nỗ lực triển khai các biện pháp

Song song với việc chủ động phòng, chống dịch, huyện Tuy Đức ưu tiên cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho công tác điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. Ngoài nhân lực của Trung tâm Y tế huyện, huyện còn huy động thêm lực lượng y tế học đường.

 Ban Chỉ đạo tỉnh kiểm tra công tác phòng dịch tại xã Đắk Ngo

Theo bác sĩ Trương Minh Đức, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tuy Đức, mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, vất vả nhưng cán bộ, nhân viên y tế làm việc tại khu điều trị luôn nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân. Trung tâm Y tế huyện đã điều trị khỏi và xuất viện cho 65 trường hợp.

Huyện đã khẩn trương thành lập thêm các khu thu dung điều trị và hiện đã có 4 khu với 400 giường bệnh phục vụ điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 ngay tại địa phương. Bên cạnh đó, tỷ lệ tiêm vắc xin mũi 1 cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên đạt 100%, mũi 2 đạt 95,4%.

Thực tế cho thấy, dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về nhân lực, thiết bị y tế, địa bàn rộng, ý thức của một bộ phận người dân, nhất là đồng bào Mông còn hạn chế, nhưng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, lực lượng chức năng, huyện Tuy Đức đã từng bước khống chế, kiểm soát được nhiều ổ dịch phức tạp, không để lây lan rộng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Đức từng bước khống chế được nhiều ổ dịch phức tạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO