Ứng dụng PC-Covid góp phần phòng, chống dịch

Hoàng Thanh| 28/10/2021 08:59

Ứng dụng PC-Covid là ứng dụng hợp nhất 3 ứng dụng (Bluezone, NCOVI và VHD), tích hợp 9 tính năng phòng, chống dịch cơ bản và liên thông với 4 nguồn cơ sở dữ liệu quốc gia (về dân cư, bảo hiểm, tiêm chủng và xét nghiệm Covid-19). Với PC-Covid, người dùng có thể xem, cập nhật thông tin cá nhân và xuất trình mỗi khi ra đường, đi tiêm chủng, xét nghiệm…

ADQuảng cáo

Nhiều tiện ích

Ứng dụng PC-Covid có 9 tính năng bao gồm các chức năng của 3 ứng dụng cũ và những tính năng mới gồm: khai báo y tế, kiểm soát ra vào bằng mã QR; hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm trực tuyến, hỗ trợ truy vết, quản lý cách ly, quản lý tiêm chủng, phản ảnh, bản đồ nguy cơ, thẻ thông tin Covid.

Trong đó, thẻ Covid-19 là một trong những tính năng quan trọng. Ba màu xanh, vàng, đỏ được hiển thị qua thẻ tùy thuộc vào dữ liệu của người dùng từ hệ thống quản lý tiêm vắc xin, hệ thống quản lý xét nghiệm... Thẻ xanh được xem là "giấy thông hành" cần thiết để người dân xuất trình khi ra đường, qua chốt kiểm soát.

Việc thống nhất các ứng dụng phòng, chống dịch thành ứng dụng duy nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, lực lượng chức năng, đồng thời bảo đảm bảo mật dữ liệu. Người dùng có thể cập nhật, tải và sử dụng PC-Covid từ ngày 30/9/2021.

Ông Nguyễn Văn Sơn Dũng (Gia Nghĩa) chia sẻ: "Ứng dụng có giao diện đơn giản, dễ sử dụng, các tính năng thể hiện rõ ràng nên với người lớn tuổi, ít am hiểu về công nghệ như tôi vẫn sử dụng được. Ngoài ra, các thông tin cá nhân cần thiết đều được tích hợp trên điện thoại, nên giờ ra đường thuận tiện hơn, không phải cầm theo nhiều giấy tờ".

Người dân khai báo y tế qua ứng dụng PC- Covid tại chốt kiểm soát dịch bệnh xã Tâm Thắng (Cư Jút).

ADQuảng cáo

Với ngành Y tế, PC-Covid là phương tiện hỗ trợ đắc lực, nhất là trong việc truy vết và triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin thần tốc. Theo Sở Y tế, việc tích hợp, thống nhất các tính năng như: quét mã QR, trả kết quả xét nghiệm, quản lý tiêm chủng trong PC-Covid, cũng như liên thông các cơ sở dữ liệu giữa các ngành đang tạo ra một hệ cơ sở dữ liệu thống nhất trong ngành từ trung ương xuống địa phương, góp phần hỗ trợ đắc lực cho công tác điều hành và phòng, chống dịch.

Theo ông Phạm Đức Lộc, Phó Giám đốc phụ trách Sở Thông tin-Truyền thông (TT-TT), thời gian qua đơn vị đã đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền và có những hướng dẫn cụ thể để người dân và các địa phương hiểu, biết cách sử dụng ứng dụng PC-Covid. Đắk Nông là một trong những địa phương đầu tiên sử dụng PC-Covid vào các hoạt động kinh tế - xã hội khi việc giãn cách xã hội dần được nới lỏng.

Rõ nét nhất là UBND tỉnh đã yêu cầu cán bộ, công chức, người lao động và người dân cài đặt PC-Covid để được sử dụng thẻ Covid và cấp mã QR cá nhân. Tại Trung tâm Hành chính công tỉnh hay bộ phận một cửa các huyện, thành phố, xã, phường đều hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng PC-Covid. Qua thống kê sơ bộ, tính đến ngày 20/10 có tới trên 70% người sử dụng điện thoại thông minh trên địa bàn tỉnh đã cài đặt ứng dụng PC-Covid.

Dần hoàn thiện

Quá trình sử dụng PC-Covid có phát sinh một số lỗi kỹ thuật như chưa cập nhật đầy đủ về số lượng mũi tiêm vắc xin, việc đồng bộ hóa được dữ liệu mất nhiều thời gian, chưa ổn định...

Theo Sở TT-TT, trước phản ánh về những hiện tượng lỗi nêu trên, Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia giải trình do PC-Covid được nâng cấp từ ứng dụng Bluezone, nên lúc PC-Covid mới có mặt trên các chợ ứng dụng, thẻ Covid đặt ở chế độ mặc định màu nền là xanh và mã QR màu đen. Vậy nên, khi dữ liệu tiêm chủng của người dân được đồng bộ sang, lúc đó thẻ Covid sẽ hiển thị màu theo dữ liệu tiêm chủng.

Hiện nay, thông tin tiêm vắc xin vẫn tiếp tục được cập nhật cho người dân, khi dữ liệu đồng bộ đủ thì màu thẻ Covid sẽ đúng với tình trạng tiêm chủng thực tế của người dân. Ngoài ra, trung tâm cũng đề nghị người dân gặp bất cứ trường hợp nào bị lỗi khi sử dụng PC-Covid nên báo lỗi cho đội hỗ trợ kỹ thuật qua hotline 19009095 hoặc qua các kênh truyền thông của ứng dụng PC-Covid để được giải đáp, xử lý.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng PC-Covid góp phần phòng, chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO