Vắc xin vẫn là yếu tố quyết định trong phòng, chống dịch Covid-19

Ngô Đồng| 18/10/2022 08:48

Để tăng hiệu quả bảo vệ sức khỏe của người dân trước đại dịch Covid-19, bằng nhiều giải pháp, Đắk Nông đã và đang tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm liều nhắc lại cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên.

ADQuảng cáo

Tại TP. Gia Nghĩa, việc tiêm liều nhắc lại cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên được đẩy mạnh và người dân chủ động thực hiện. Ông Lê Đình Nam, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cho biết: “Dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, với sự xuất hiện nhiều biến chủng mới nên tôi động viên mọi người trong gia đình đi tiêm ngay mũi 4 vắc xin phòng Covid-19, vừa bảo vệ sức khỏe cả nhà, vừa thể hiện trách nhiệm với cộng đồng”.

Bộ Y tế nhấn mạnh tiếp tục coi vắc xin là "vũ khí chiến lược", là yếu tố quyết định, nền tảng trong phòng, chống dịch Covid-19

Tương tự, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và hiểu được lợi ích của vắc xin Covid-19, người dân huyện Đắk R’lấp chủ động đi tiêm mũi nhắc lại theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Bà Thị Luyên, Phó Trưởng Trạm Y tế xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) chia sẻ: “Sau khi được chính quyền địa phương và trạm y tế tuyên truyền, vận động về những lợi ích của việc tiêm mũi nhắc lại để phòng dịch hiệu quả, bà con đã chủ động đến trạm y tế đăng ký tiêm khá đông”.

Đến nay, kết quả tiêm mũi nhắc lại của Đắk Nông cao hơn khu vực Tây Nguyên (81%) và cao hơn tỷ lệ của toàn quốc (80,5%). Nhờ chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện, công tác tổ chức tiêm chủng ở Đắk Nông diễn ra an toàn, hiệu quả, chưa ghi nhận trường hợp phản ứng nặng xảy ra sau tiêm.

ADQuảng cáo
Đồ họa: B.M - Ngô Đồng

Tuy nhiên, kết quả tiêm giữa các huyện, thành phố trong tỉnh chưa có sự đồng đều; trong đó còn 2 huyện tiêm liều nhắc lại (mũi 4) chưa đạt 90%. Nguyên nhân được xác định là do một số địa phương, đơn vị chưa chủ động, thiếu quyết liệt trong triển khai kế hoạch tiêm chủng theo chỉ đạo của tỉnh. Một bộ phận người dân nhận thức chưa đầy đủ về tính an toàn của vắc xin phòng Covid-19, nhất là tác dụng, lợi ích của việc tiêm liều nhắc lại.

Bác sĩ Nguyễn Đăng Trung, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk Mil cho rằng: “Cùng với việc xuất hiện tâm lý chủ quan, có không ít người do dự, hoãn, hoặc không tiêm liều nhắc lại vì cho rằng sau khi tiêm đủ liều cơ bản và liều bổ sung, cơ thể đã có nhiều kháng thể để phòng bệnh, trong khi đó họ không hiểu hiệu quả bảo vệ của vắc xin giảm dần theo thời gian. Trên thực tế, vẫn còn một số đồn đoán cho rằng, tiêm vắc xin gây ra việc giảm trí nhớ, cao huyết áp, mệt, mất ngủ… Đây là những thông tin vô căn cứ, thiếu tính kiểm chứng xác thực, gây ảnh hưởng đến tiến độ tiêm chủng thời gian qua”.

Kết quả tiêm mũi 4 vắc xin phòng Covid-19 cho đối tượng suy giảm miễn dịch thể vừa đến nặng, người từ 18 tuổi trở lên, nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm Covid-19 và các nhóm mở rộng trên toàn tỉnh đạt 94,72%

Theo Bộ Y tế, SARS-CoV-2 liên tục tiến hóa, khó xác định tính chất nguy hiểm của các biến thể và mức độ tăng nặng và tử vong. Hiện Omicron là biến thể phổ biến trên thế giới nhưng vẫn chưa phải là biến thể cuối cùng. Tương lai, có thể xuất hiện biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 có khả năng làm giảm hiệu quả vắc xin hoặc miễn dịch. Điều này khiến ca nhiễm có triệu chứng nghiêm trọng hoặc tử vong tăng lên, đặc biệt ở các nhóm dễ bị tổn thương. Trước những biến thể khó lường, Bộ Y tế nhấn mạnh tiếp tục coi vắc xin là "vũ khí chiến lược", yếu tố quyết định, nền tảng trong phòng, chống dịch Covid-19.

Mới đây, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Công văn số 5496 về việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, yêu cầu các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai các giải pháp tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin. UBND tỉnh yêu cầu các địa phương “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" để vận động tiêm vắc xin phòng Covid-19. Các huyện, thành phố, hội, đoàn thể, cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền triển khai các giải pháp tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, bảo đảm không bỏ sót đối tượng cần tiêm, tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vắc xin vẫn là yếu tố quyết định trong phòng, chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO