Vi rút viêm gan siêu vi C - "kẻ giết người thầm lặng"

Thùy Dương (t.h)| 23/06/2018 07:40

Theo các chuyên gia y tế, viêm gan siêu vi C (HCV) là một trong những căn bệnh lây truyền qua đường máu phổ biến nhất trên thế giới. Cụ thể, viêm gan siêu vi C có thể lây qua đường máu, nhổ răng, quan hệ tình dục không an toàn. Đây là một trong các nguyên nhân khiến số người mắc bệnh đang gia tăng. Hiện tại, có hơn 185 triệu người mắc căn bệnh này trên thế giới.

ADQuảng cáo

Tại Việt Nam, theo đại diện Hội Gan Mật Việt Nam, viêm gan siêu vi C được ví như “kẻ giết người thầm lặng”, vì không có dấu hiệu rõ ràng, nhưng lại vô cùng nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Ở giai đoạn đầu, viêm gan siêu vi C đa số không có triệu chứng gì cả nên không ảnh hưởng gì đến sinh hoạt của bệnh nhân. Vì vậy, hầu như người bệnh không hề biết mình đã bị nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, khi đã chuyển qua giai đoạn có biến chứng xơ gan và ung thư gan thì lúc này sức khỏe bệnh nhân đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bệnh ảnh hưởng rõ rệt đến sinh hoạt, làm việc hằng ngày. Người bệnh ở giai đoạn này chán ăn, ăn không tiêu, bụng to do ứ dịch, phù chân, đau mỏi cơ, vọp bẻ, tê chi, ngứa ngáy, chóng mặt, mệt mỏi không làm việc được, run tay. Bên cạnh đó, có thể xuất hiện các biến chứng nặng nề như xuất huyết tiêu hóa, nhiễm trùng dịch ứ đọng trong ổ bụng, ứ chất độc làm ngủ gà ngủ gật thậm chí lơ mơ hôn mê.

Bệnh nguy hiểm như vậy, tuy nhiên, người dân do hiểu biết chưa nhiều, còn chủ quan, nên số lượng người mắc bệnh gia tăng nhanh. Khảo sát của Bộ Y tế trong 2 năm trở lại đây cho thấy, cả nước có hơn 3 triệu người nhiễm virus viêm gan siêu vi C, có 40% tử vong do ung thư gan. Số người chết do viêm gan B, C bằng với số người tử vong do HIV và bệnh lao cộng lại.

ADQuảng cáo

Theo các chuyên gia, căn bệnh này hoàn toàn có thể được loại trừ nếu chúng ta có nhận thức đầy đủ, tiến hành xét nghiệm và có các cơ sở y tế chữa trị. Mới đây, kết quả hợp tác của Công ty Gilead Sciences và Cơ quan Y tế tỉnh Arkhangai (Mông Cổ) trong việc loại bỏ vi rút viêm gan siêu vi C tại châu Á được công bố, đã mang tới một hy vọng mới cho việc chữa trị với loại bệnh này.

Trong vòng 15 tháng, hơn 17.594 người ở tỉnh Arkhangai đã được Cơ quan Y tế tỉnh Arkhangai tiến hành xét nghiệm và 1.774 người trong số đó có kết quả dương tính với bệnh. Tới nay, 1.748 người xét nghiệm đã được chữa trị và sức khỏe của 99,7% số người mắc bệnh đã hoàn toàn bình phục.

Khởi động từ tháng 12/2016, hoạt động hợp tác phòng chống căn bệnh viêm gan siêu vi C nằm trong khuôn khổ sáng kiến Gilead’s Access của Công ty Gilead Sciences nhằm cung cấp cơ hội tiếp cận các sản phẩm y tế cho các nước đang phát triển trên thế giới. Với những thành tựu đã đạt được từ chương trình hợp tác với tỉnh Arkhangai này, dự kiến thời gian tới sẽ triển khai thêm nhiều chương trình hợp tác tương tự với các địa phương và cơ sở y tế của các nước trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, để xóa bỏ căn bệnh này.

Cách phòng tránh:

Đối với người chưa nhiễm bệnh

Tuyệt đối không được dùng chung kim tiêm, các dụng cụ tiêm chích ma túy hoặc bất cứ dụng cụ cá nhân nào có thể bị dính máu như dao cạo, bàn chải đánh răng, dũa móng tay,… Tránh quan hệ không an toàn với một hoặc một số người không rõ về tình trạng sức khỏe. Có ý thức bảo vệ gan khỏi những tác nhân có hại đến gan như: rượu, bia, thuốc lá hay các chất kích thích khác. Đồng thời chủ động bảo vệ cơ thể khỏi các chất độc hại như: thuốc trừ sâu, sơn, hóa chất… bởi gan có thể bị tổn hại bởi các hóa chất do bạn hít vào hoặc hấp thu qua da. Định kỳ kiểm tra sức khỏe để nếu mắc bệnh thì có thể phát hiện sớm và điều trị viêm gan C kịp thời.

Đối với người bệnh viêm gan C

Nếu đã bị nhiễm virus viêm gan C, cần có ý thức để tránh lây nhiễm cho người khác cũng như những người thân trong gia đình bạn bằng cách: Để riêng những dụng cụ cá nhân có nguy cơ dính máu để tránh dùng nhầm hay dính sang các vật dụng cá nhân của người khác; dự trữ găng tay khám bệnh trong nhà để phòng khi bạn bị thương và cần người chăm sóc; nếu có vết thương hở cần băng lại bằng gạc sạch để tránh dính máu ra người khác. Trong thời gian điệu trị cần định kỳ đi định lượng lại virus và tuyệt đối tuân thủ theo yêu cầu của bác sĩ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vi rút viêm gan siêu vi C - "kẻ giết người thầm lặng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO