Xây dựng “pháo đài” phòng, chống dịch (kỳ 2): Dịch đến nhà mọi nhà cùng chống

Tường Nhiên| 22/09/2021 08:51

Khi trên địa bàn xuất hiện các ca Covid-19 trong cộng đồng, vượt qua những lo lắng ban đầu, cấp ủy, chính quyền, Nhân dân xã Quảng Tín (Đắk R'lấp) đã đồng lòng vào cuộc chống dịch với tinh thần “Dịch đến nhà mọi nhà cùng chống”.

ADQuảng cáo

Kiểm soát kịp thời ổ dịch

Sau 9 ngày ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng, tính đến 6h ngày 15/9, xã Quảng Tín có 142 ca nhiễm SARS-CoV-2 tập trung ở 3 bon Bu Bir, Bu Đách, Ol Butung.

Ngay khi ổ dịch xuất hiện, huyện Đắk R’lấp đã huy động 320 cán bộ, nhân viên y tế trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch. Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố đã tăng cường hỗ trợ cho Đắk R’lấp thêm 81 cán bộ y, bác sĩ.

Những ngày qua, lực lượng y tế đã phối hợp chặt chẽ với địa phương, kịp thời điều tra, truy vết và tiến hành lấy mẫu bằng phương pháp test nhanh và PCR cho hơn 9.000 người, qua đó xác định được 312 trường hợp F1 và đưa ngay đi cách ly tập trung.

Ông Nguyễn Bá Út, Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người huyện Đắk R’lấp nhấn mạnh: “Việc Đắk R’lấp khẩn trương điều tra, truy vết các trường hợp liên quan, tiếp xúc gần ngay khi ghi nhận các ca mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng rất quan trọng. Bởi vì, công tác phòng, chống dịch hiệu quả nhất là chống lây nhiễm giữa người với người, kiểm soát được con người thì cắt được nguồn lây nhiễm”.

Ngay sau khi ổ dịch xã Quảng Tín (Đắk R'lấp) xuất hiện, lực lượng chuyên môn thần tốc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng, dập dịch

Ngoài chặt, trong chặt

Tình hình dịch phức tạp, cộng thêm đặc thù là xã có địa hình phức tạp với nhiều đường tắt, đường phụ thông thương với các địa phương lân cận. Vì vậy, xã đã khẩn trương thành lập 32 chốt kiểm soát dịch với việc huy động số lượng lớn các lực lượng chính là công an, dân quân và đoàn viên, thanh niên phụ trách nhằm kiểm soát, hạn chế tất cả các trường hợp ra vào địa bàn khi có dịch.

Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Tín Phạm Văn Hải cho biết: “Khi nghe cơ quan chuyên môn nhận định tình hình dịch bệnh và các chuỗi lây nhiễm trên địa bàn xã hết sức phức tạp, nhất là tại các bon Bu Bir, Bu Đách, xã đã đề xuất áp dụng Chỉ thị 16 để thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch ngay từ đầu. Quán triệt chủ trương “xã, phường, thị trấn là “pháo đài” phòng, chống dịch”, xã tập trung thực hiện cách ly, giãn cách theo nguyên tắc xã cách ly với xã, thôn cách ly với thôn, hộ gia đình cách ly với hộ gia đình”.

Đặc biệt, phát huy vai trò của mình, chính quyền, các lực lượng chức năng đã phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân, nhất là bà con tại 4 bon nghiêm túc thực hiện 5K, tuyệt đối không ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch để bảo đảm an toàn cho gia đình và cộng đồng. 

Bên cạnh đó, sau khi thực hiện phong tỏa, các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, giám sát liên tục, với tinh thần “ngoài chặt, trong chặt”, yêu cầu người dân nâng cao ý thức phòng dịch lên mức cao nhất có thể.

ADQuảng cáo

Phó Chủ tịch UBND xã Phạm Văn Hải chia sẻ thêm: “Đáng mừng là những ngày gần đây, xã không ghi nhận thêm ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng. Kết quả này tác động rất lớn đến tâm lý, tạo sự yên tâm trong đồng bào và các lực lượng có thêm động lực trong việc tham gia công tác phòng, chống dịch”.

Người dân đồng thuận

Với tinh thần “Dịch đến nhà mọi nhà cùng chống”, ngay khi có ca bệnh đầu tiên, hệ thống loa đài truyền thanh của địa phương lập tức tuyên truyền rộng khắp để thông báo về tình hình dịch bệnh và yêu cầu người dân không ra khỏi nhà, nhất là trong các bon đã có ca bệnh.

Điều đáng mừng, đồng bào đã ý thức được tính chất nguy hiểm của dịch bệnh nên đã chấp hành nghiêm túc việc phòng, chống dịch. Tâm lý của đồng bào dân tộc thiểu số là thường hay qua nhà hỏi thăm nhau hoặc chiều lại là tụ tập làm vài ly rượu cho vui. Thế nhưng, từ khi có dịch, thói quen đó được hạn chế tối đa, hầu như nhà nào ở yên nhà đó, một sự yên ắng rất đáng khuyến khích trong thời điểm dịch bùng phát.

Ông Điểu Khuyên, Trưởng bon Bu Bir, Tổ trưởng tổ Covid cộng đồng cho biết: “Từ 1 ca ban đầu, sau đó bon ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 nhất xã. Dịch đến tận bon rồi, nguy hiểm quá, nên chúng tôi bắt tay ngay vào việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, nhắc nhở bà con tuyệt đối không ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết. Chúng tôi động viên bà con trong khu vực cách ly, phong tỏa yên tâm phòng, chống dịch. Ai cần gì thì viết ra giấy sẽ có tổ Covid và đội shipper mua giúp và mang đến tận nơi”.

Ông Điểu K’Rắk ở bon Bu Bir tâm sự: “Bon có dịch, gia đình tôi cũng có phần lo lắng vì không thể ra khỏi nhà để đi làm rẫy, mà ra thì sợ lây bệnh. May nhờ có trưởng bon và các anh công an xã đến tận nơi giải thích, động viên nên tôi đã bớt lo lắng, dặn dò con cháu ở yên trong nhà và luôn đeo khẩu trang để phòng dịch”.

Chuẩn bị lương thực, thực phẩm để hỗ trợ bà con tại các khu cách ly, phong tỏa

Chia sẻ khó khăn với người dân

Xác định việc giãn cách theo Chỉ thị 16 để kiểm soát dịch bệnh sẽ khiến cho cuộc sống của nhiều người dân gặp khó khăn. Để kịp thời hỗ trợ người dân gặp khó khăn, huyện Đắk R’lấp đã tổ chức các điểm huy động các nguồn lực, tiếp nhận lương thực, thực phẩm từ tổ chức, cá nhân.

Tất cả các xã, thị trấn của huyện đều tổ chức các điểm tiếp nhận lương thực, thực phẩm và nhận được sự hỗ trợ tích cực của nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh.

Chỉ tính riêng xã Quảng Tín đã tiếp nhận 5 tấn gạo, 4 tấn thực phẩm của các tổ chức, cá nhân hỗ trợ. Trên cơ sở các nguồn hỗ trợ, xã tiến hành rà soát các hộ thực sự khó khăn để ưu tiên phân bổ nguồn lương thực, thực phẩm với quyết tâm không để bà con thiếu đói.

Mặt khác, huyện Đắk R’lấp đã thành lập 110 đội “Shipper 0 đồng” để hỗ trợ cho người dân ở các xã, thị trấn, nhất là ở tâm dịch Quảng Tín để mua sắm các mặt hàng thiết yếu trong thời gian giãn cách, phong tỏa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng “pháo đài” phòng, chống dịch (kỳ 2): Dịch đến nhà mọi nhà cùng chống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO