Xây dựng trạm y tế đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2010-2020: Đã vượt chỉ tiêu nghị quyết

Vũ Trang| 19/08/2019 09:49

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XI, thời gian qua, ngành Y tế đã tập trung các nguồn lực nhằm từng bước củng cố, hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở theo hướng đạt chuẩn Quốc gia về y tế và đến nay đã vượt chỉ tiêu đề ra.

ADQuảng cáo

Người dân được chăm sóc sức khỏe tại Trạm y tế xã Đắk Wer (Đắk R'lấp)

75% trạm y tế đạt chuẩn Quốc gia

Theo bác sĩ Trần Quang Hào, Phó Giám đốc Sở Y tế, trên cơ sở các mục tiêu nghị quyết đề ra, ngành đã xây dựng kế hoạch thực hiện theo từng giai đoạn và từng năm cụ thể. Trong điều kiện kinh tế-xã hội của tỉnh còn nhiều khó khăn, ngành cũng xác định việc xây dựng xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế là điều không dễ dàng. Tuy nhiên, với mục tiêu vì sức khỏe người dân, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành phát huy tính linh động trong quá trình thực hiện. Tiêu chí nào dễ làm trước, sau đó khắc phục dần những tiêu chí khó.

Trước tiên, ngành đã chủ động triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, bảo đảm đội ngũ cán bộ, viên chức công tác tại các trạm y tế đủ về số lượng, chất lượng, phù hợp về cơ cấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Đến nay, 100% trạm y tế xã có bác sĩ và 100% thôn, bon trên địa bàn đều có nhân viên y tế hoạt động thường xuyên. Các trạm y tế cũng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về phòng, chống dịch, bệnh cũng như tích cực tham gia bảo hiểm y tế…

Trạm y tế xã Đắk Nang (Krông Nô) được xây dựng khang trang, phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân

Đối với tiêu chí khó như đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, ngành đã tranh thủ các nguồn lực, huy động sự tài trợ của các tổ chức trong và ngoài nước. Đến nay, nhiều trạm y tế đã được xây dựng khang trang, hiện đại và bổ sung đầy đủ các trang thiết bị cơ bản, thiết yếu. Với những giải pháp đồng bộ trên, đến cuối năm 2018, toàn tỉnh đã có 53/71 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí Quốc gia về y tế, đạt 75%. Tỷ lệ này đã đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đề ra là đến năm 2020, hơn 70% trạm y tế trên địa bàn đạt chuẩn giai đoạn 2010-2020.

ADQuảng cáo

Thực tế cho thấy, cùng với quá trình xây dựng chuẩn Quốc gia về y tế xã, chất lượng công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân trên địa bàn cũng từng bước được cải thiện đáng kể. Công tác khám, chữa bệnh tại tuyến cơ sở được duy trì thường xuyên. Các hoạt động y tế dự phòng được triển khai chủ động, tích cực. Đặc biệt, việc xây dựng trạm y tế đạt chuẩn Quốc gia cũng góp phần vào quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.

Trạm y tế xã Quảng Trực (Tuy Đức) được đầu tư máy siêu âm phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân

Duy trì bền vững các tiêu chí

Theo Sở Y tế, hiện nay, các bệnh truyền nhiễm, tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em trên địa bàn tỉnh vẫn ở mức cao. Bên cạnh đó, nhóm các bệnh không lây nhiễm và tai nạn thương tích ngày càng tăng, dẫn đến nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân cũng tăng theo. Việc sàng lọc, theo dõi, quản lý, điều trị bệnh tại cộng đồng là hết sức cần thiết, đòi hỏi việc nâng cao năng lực y tế tuyến cơ sở ngày càng trở nên cấp bách. Do đó, để đáp ứng ngày càng tốt hơn nữa nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, thời gian tới, công tác phát triển mạng lưới y tế cơ sở vẫn được ngành xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Đặc biệt, việc duy trì bền vững tiêu chí tại các trạm đã đạt chuẩn Quốc gia về y tế là hết sức quan trọng.

Theo đó, hàng năm, Sở Y tế đã chỉ đạo nghiêm túc, quyết liệt việc xây dựng xã chuẩn Quốc gia về y tế phải gắn với kiểm tra, giám sát, hỗ trợ kịp thời các địa phương duy trì các tiêu chí đạt được. Đối với các các trạm đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia, công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vẫn được duy trì thường xuyên. Cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục chỉ đạo sát sao, thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động chung của y tế tuyến xã, nhất là việc duy tu, bảo dưỡng các công trình y tế để phục vụ tốt nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Đặc biệt, từ tháng 6/2019, ngành Y tế cũng bắt đầu triển khai mô hình trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình tại một số địa phương trong tỉnh. Mô hình được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều thuận lợi cho người dân khi tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, góp phần nâng cao chất lượng y tế cơ sở tại địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng trạm y tế đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2010-2020: Đã vượt chỉ tiêu nghị quyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO