Xin đừng chủ quan, hãy tiêm mũi 4

Ngô Đồng| 04/08/2022 08:41

Dịch bệnh Covid-19 gần đây lại diễn biến rất phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường, với số ca mắc đang có dấu hiệu tăng trở lại.

ADQuảng cáo

Người dân có tâm lý chủ quan

Sau thời gian dịch Covid-19 được khống chế. Mọi hoạt động xã hội được trở lại bình thường mới thì nhiều người dân có tâm lý chủ quan với các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt, không ít người đã từ chối tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3 và mũi 4.

Anh Nguyễn Tấn T, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) cho biết: “Khi dịch Covid-19 mới bùng phát, tôi và mọi người ai cũng lo lắng chỉ mong có vắc xin để tiêm phòng. Tuy nhiên, sau khi đã tiêm đủ 3 mũi vắc xin phòng Covid-19, thấy dịch bệnh giảm đi, tôi chủ quan nghĩ rằng tiêm vắc xin mũi 4 là không cần thiết. Nay nghe báo, đài và mạng xã hội thông báo xuất hiện biến chủng mới, tôi cảm thấy lo lắng nên quyết định sẽ đi tiêm mũi 4 ngay và động viên cả người thân cùng đi tiêm”.

Hay như chị Trần Thị Thuý H ở xã Đắk Ha (Đắk Glong), cho rằng bản thân chị và người thân đã tiêm đủ 3 mũi vắc xin là đủ. Việc tiêm thêm mũi 4 là không cần thiết do mỗi lần tiêm về chị thấy trong người rất mệt nên chị không đi tiêm nữa.

Không riêng 2 trường hợp trên, theo bác sĩ Huỳnh Thanh Huynh, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Thời gian qua, chính quyền địa phương và lực lượng y tế đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức để người dân tự giác, chủ động đi tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Các trạm y tế cũng thành lập các tổ tiêm lưu động, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, song hiện vẫn còn nhiều trường hợp chưa đồng ý tiêm. Theo đó, tâm lý chủ quan bởi số ca mắc giảm, số ca nặng và tử vong ở mức rất thấp nên nhiều trường hợp đã mắc Covid-19 không đồng ý tiêm các mũi vắc xin tiếp theo. Mặt khác, có người cho rằng sau khi tiêm vắc xin thì đã được miễn dịch bảo vệ, nên thêm liều bổ sung, liều nhắc lại là không cần thiết.

ADQuảng cáo

Tiêm mũi nhắc lại vắc xin phòng Covid-19 là quyền lợi và trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng

Tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch trở lại

Theo nhận định của Bộ Y tế, tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường. Nguy cơ dịch bùng phát trở lại là hoàn toàn có thể khi biến thể của Omicron liên tục xuất hiện các chủng mới và chưa phải là biến thể cuối cùng. Hiện nay biến chủng mới BA.5 của vi rút SARS-CoV-2 đã xâm nhập vào Việt Nam. Đây là biến chủng mới với tốc độ lây lan nhanh sẽ làm tăng nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 trở lại.

Diễn biến dịch bệnh khó lường khi liên tục xuất hiện biến chủng mới của Covid-19 sẽ làm suy giảm miễn dịch trong cộng đồng. Cùng với việc chủ quan, lơ là trong tiêm vắc xin, nhất là đối với mũi 3, mũi 4 và các biện pháp phòng, chống thì dịch Covid-19 bùng phát trở lại là điều rất dễ xảy ra.

Bác sĩ Huynh cũng thông tin thêm: Các nghiên cứu cho thấy, hiệu quả bảo vệ của các mũi tiêm vắc xin phòng Covid-19 giảm dần theo thời gian trong vòng 6 tháng sau khi tiêm. Trong khi đó, hiện đang xuất hiện các biến chủng mới, dịch vẫn diễn biến khó lường. Trên thực tế, Việt Nam đã có dấu hiệu tăng ca bệnh trở lại; trong đó nhiều ca trở nặng những ngày gần đây.

Trước tình trạng này, ngành Y tế tỉnh tiếp tục khuyến cáo người dân cần tiêm nhắc lại mũi 3, mũi 4. “Người dân cần nhanh chóng đi tiêm mũi nhắc lại vắc xin phòng Covid-19, bởi đây vừa là quyền lợi, vừa là trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng”, bác sĩ Huynh nhấn mạnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xin đừng chủ quan, hãy tiêm mũi 4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO