Xử lý đúng cách khi bị đột quỵ

Hoài An (t.h)| 28/12/2018 14:02

Đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não là tình trạng một phần não bị hư hại đột ngột do mất nguồn máu nuôi dưỡng khi mạch máu não bị tắc nghẽn hoặc bị vỡ. Đột quỵ có tỷ lệ tử vong rất cao, hoặc để lại những di chứng rất nặng nề cho người bệnh, nhẹ thì tê, liệt một phần, rối loạn ngôn ngữ, điếc, méo mồm, nặng có thể liệt nửa người hoặc toàn thân.

ADQuảng cáo

Theo các chuyên gia y tế, nếu nhồi máu não xảy ra ở động mạch não giữa, động mạch cảnh trong thì gây tử vong rất nhanh nếu người bệnh không được cấp cứu kịp thời.

Ảnh minh họa

Nhiều người cảm thấy lúng túng khi chứng kiến những trường hợp đột quỵ mà không biết phải làm sao, đã có những trường hợp người bị đột quỵ giữa đường mà người dân bế thốc lên xe máy đưa đi cấp cứu, điều này vô tình gây nguy hiểm thêm cho người bệnh, khiến cho việc điều trị không đạt hiệu quả.

Theo PGS.TS Tạ Mạnh Cường, Phó viện trưởng Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai thì rất nhiều trường hợp tai biến xảy ra vào khoảng thời gian nửa đêm về sáng, khi nhiệt độ xuống thấp. Đó là do người bệnh bị lạnh đột ngột dẫn đến đột quỵ. Khi đó cần đưa bệnh nhân vào phòng ấm, đắp chăn giữ ấm, kiểm tra tình trạng của bệnh nhân. Tốt nhất nên để bệnh nhân nằm nghiêng, giúp bệnh nhân không hít phải chất nôn, đờm dãi để làm thông thoáng đường thở. Đồng thời gọi ngay xe cấp cứu để nhân viên y tế hỗ trợ.

ADQuảng cáo

Cũng theo PGS.TS Tạ Mạnh Cường, nhiều trường hợp bệnh nhân tự đo huyết áp, thấy huyết áp người bệnh cao đột ngột nên tự cho bệnh nhân uống thuốc hạ. Việc làm này khiến huyết áp của bệnh nhân tụt xuống, càng làm cho dòng máu lên não yếu đi, khiến ổ nhồi máu nhũn não càng rộng hơn, tình trạng  bệnh nhân càng diễn tiến xấu, di chứng nặng nề hơn. PGS Cường cho rằng, với người đột quỵ tốt nhất chờ nhân viên y tế đến, trong khi đó quan sát hỗ trợ người bệnh mà thôi, người dân không nên tự ý tác động lên người bệnh.

Theo PGS.TS. Đậu Xuân Cảnh, Giám đốc Học viện Y học cổ truyền Trung ương, khi người bệnh bị đột quỵ, việc người nhà chích máu 10 đầu ngón tay là việc không nên làm. Chỉ có những bác sĩ y học cổ truyền mới có thể thực hiện những biện pháp châm máu ở 10 đầu ngón tay. Tuy nhiên y học cổ truyền thường châm máu ở đầu ngón tay trong trường hợp sốt cao co giật, còn một người bị tai biến mạch máu não thì không nên, có thể khiến người bệnh rơi vào tình trạng nguy hiểm hơn. Theo Đông y, châm 10 đầu ngón tay đồng nghĩa với giảm nguyên khí, tức là làm cho máu không lưu thông, đây là điều nên tránh trong xử trí đột quỵ não,  phải có bác sĩ mới xác định chính xác cần phải xử trí cấp cứu người  đột quỵ ra sao.

Nhóm đối tượng nguy cơ cao bị đột quỵ:

- Những người mắc bệnh tim mạch cần được theo dõi chặt chẽ, đặc biệt là ở bệnh nhân mắc bệnh van tim, van 2 lá, hẹp hở van 2 lá, hoặc bệnh van tim kèm theo loạn nhịp.

- Người có tiền sử tăng huyết áp dễ vỡ mạch não, cần kiểm soát chặt trị số huyết áp của người bệnh, bảo đảm dùng đúng và đủ thuốc huyết áp theo chỉ dẫn của bác sĩ.

- Người bị rối loạn lipid máu, có nguy cơ vữa xơ động mạch, tạo mảng vữa cơ trôi theo dòng máu giống như huyết khối lên não gây tắc mạch máu não.
- Những người hút thuốc lá, uống bia rượu, dùng chất cấm dễ tổn thương lòng mạch, là nguy cơ dẫn đến đột quỵ.

Đột quỵ nguy hiểm, để lại hậu quả nặng nề với không chỉ bản thân người bệnh mà với cả gia đình và xã hội, đặc biệt bệnh dễ gây tử vong nên nhiều người dân cảm thấy lo lắng, bất an. Hiện nay, trên các mạng xã hội nhiều người truyền tai nhau mua dự trữ an cung ngưu hoàng hoàn trong nhà để phòng có người bị đột quỵ.

Tuy nhiên, việc làm này không nên vì theo PGS.TS. Đậu Xuân Cảnh, an cung ngưu hoàng hoàn là một bài thuốc dùng trong trường hợp trúng phong nên được sử dụng bởi những thầy thuốc có kinh nghiệm. Khi người bệnh có dấu hiệu đột quỵ, bằng các biện pháp chụp chiếu, bác sĩ sẽ xác định chính xác đây là bệnh nhồi máu não hay xuất huyết não. Đa số an cung ngưu hoàng hoàn dùng cho trường hợp nhồi máu não.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý đúng cách khi bị đột quỵ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO