Ðẩy mạnh tuyên truyền để người dân phòng, chống sốt xuất huyết

Dương Phong| 14/12/2022 08:56

Trước tình hình dịch sốt xuất huyết ngày càng gia tăng, ngành Y tế tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết, nhằm giảm thiểu số ca bệnh và số ca nặng phải nhập viện.

ADQuảng cáo

Đầu tháng 6, tỉnh Đắk Nông ghi nhận những ca bệnh sốt xuất huyết đầu tiên. Ngay sau đó, số ca mắc sốt xuất huyết liên tục gia tăng khiến cho các trung tâm y tế các huyện, thành phố, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông luôn trong tình trạng nhiều bệnh nhân nhập viện cùng một lúc để điều trị.

Đặc biệt, cơ quan chuyên môn cho biết, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện các ca sốt xuất huyết Dengue với nhiều triệu chứng phức tạp, nguy hiểm.  Bên cạnh đó, một điểm đáng báo động đó là lượng lớn bệnh nhân trở nặng rất nhanh.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, hiện nay sốt xuất huyết vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh, biện pháp phòng bệnh duy nhất là diệt muỗi, diệt loăng quăng, bọ gậy.

Trước thực tế trên, ngành Y tế tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tăng cường giám sát, khoanh vùng, phun thuốc diệt muỗi. Song song với đó, công tác tuyên truyền trên đài truyền thanh, tới từng nhà phát tờ rơi hướng dẫn phòng chống dịch bệnh cũng được đặc biệt chú ý.

Những ngày qua, dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, số ca mắc liên tục tăng

ADQuảng cáo

Điển hình như huyện Đắk Glong, địa bàn có khoảng 60% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Để giúp người dân nâng cao ý thức phòng chống sốt xuất huyết, Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong phối hợp cán bộ y tế thôn, bon đến từng hộ gia đình, hướng dẫn người dân giữ gìn vệ sinh khu vực sinh sống, thực hiện các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết.

Ông K’Brê, xã Quảng Khê (Đắk Glong) chia sẻ: “Bà con có thói quen đi ngủ nhưng không sử dụng màn, nhưng khi biết nhiều người bị sốt xuất huyết đang phải nằm viện điều trị, chúng tôi đã sử dụng màn mỗi khi đêm về. Đặc biệt, để hạn chế muỗi sinh sôi phát triển, tôi còn đổ hết nước ở số chai lọ không dùng đến theo đúng khuyến cáo của cán bộ”.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đánh giá, so với diễn biến dịch năm 2019, diễn biến dịch năm 2022 xảy ra muộn hơn và kéo dài hơn. Mặc dù hiện nay, số ca mắc từ tuần 31 bắt đầu có xu hướng giảm, tuy nhiên, chưa bền vững và đang gia tăng cục bộ tại một số địa phương.

Để chủ động phòng chống dịch ngay tại cộng đồng, ngành Y tế tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ sở y tế các xã, thị trấn chủ động phun hóa chất tại các khu vực cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, khu dân cư, khu vực công cộng, các cụm công nghiệp. Đồng thời, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về bệnh sốt xuất huyết và cách phòng, chống bệnh để người dân biết và có trách nhiệm hơn trong phòng, chống.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính có thể gây thành dịch do vi rút Dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi rút sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðẩy mạnh tuyên truyền để người dân phòng, chống sốt xuất huyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO