Ðông, tây y kết hợp để tăng hiệu quả điều trị

Ngô Đồng| 15/09/2022 07:18

Hiện nay, việc khám, chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền, kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại tại Đắk Nông đã và đang được chú trọng đầu tư, mở rộng, mang lại hiệu quả rõ rệt, từng bước đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của Nhân dân.

ADQuảng cáo

Rút ngắn thời gian điều trị

Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông là địa chỉ thu hút nhiều người mắc các bệnh mãn tính, cơ, xương, khớp, thần kinh đến khám, chữa bệnh. Với định hướng xuyên suốt là kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại, mang hiệu quả tốt nhất trong điều trị, khoa đã đầu tư mua sắm nhiều trang thiết bị tiên tiến. Bác sĩ Bùi Đình Hiền, Phó Trưởng Khoa Y học cổ truyền cho biết: “Cùng với đầy đủ nhân lực, khoa được đầu tư 1 số máy, trang thiết bị hiện đại phục vụ cho quá trình điều trị như sóng xung kích, sóng siêu âm, điện xung, hồng ngoại, kéo giãn cột sống thắt lưng, kéo giãn cột sống cổ…Với thế mạnh điều trị đông, tây y kết hợp và vật lý trị liệu, khoa đã điều trị phục hồi chức năng cho nhiều ca bệnh liệt sau tai biến, chấn thương, cứng khớp… đạt kết quả tốt”.

Máy siêu âm được sử dụng trong khám và điều trị tại Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Cũng theo bác sĩ Hiền, sau khi dịch bệnh lắng xuống, lượng bệnh nhân đến khoa khám, điều trị tăng trở lại. Ông Trần Văn Tám, hiện điều trị tại khoa chia sẻ: “Tôi mới vào nằm điều trị, được bác sĩ điều trị đông y kết hợp với các máy, thiết bị hiện đại nên cảm thấy bớt đau nhức chân tay rất nhiều”.

Tương tự, hiện nay, Khoa Y học cổ truyền-Phục hồi chức năng của Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp, Đắk Song, Đắk Mil được tăng cường nhân lực có trình độ chuyên môn cao và hệ thống máy móc tiên tiến. Các đơn vị cung cấp nhiều dịch vụ y tế như kiểm soát các cơn đau lưng, cổ, đầu, các khớp hoặc cơ; phục hồi chức năng các bệnh liên quan đến thần kinh, rối loạn tiền đình, đột quỵ hoặc tổn thương não; phục hồi chức năng sau phẫu thuật chấn thương chỉnh hình...

Song song với khám chữa bệnh ban đầu, y học cổ truyền được kết hợp thêm những chẩn đoán cận lâm sàng của y học hiện đại như: xét nghiệm máu, xét nghiệm hình ảnh các cơ quan trong cơ thể… Sự kết hợp này ngày càng được áp dụng phổ biến đã góp phần rút ngắn thời gian điều trị và nâng cao sức khỏe Nhân dân.

ADQuảng cáo

Các phương pháp, nguyên liệu y học cổ truyền sử dụng trong việc chẩn đoán và điều trị cho người bệnh được đánh giá là có tính an toàn cao

Cần sự đầu tư đồng bộ

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, các phương pháp, nguyên liệu y học cổ truyền sử dụng trong việc chẩn đoán và điều trị cho người bệnh có tính an toàn cao. Thuốc chủ yếu là những nguyên liệu đến từ thiên nhiên nên hạn chế được tác dụng phụ đối với cơ thể người bệnh.

Mới đây, tại buổi làm việc với tỉnh của Đoàn công tác của Bộ Y tế, do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên dẫn đầu, bác sĩ Trương Văn Minh, Chủ tịch Hội Đông y tỉnh Đắk Nông thông tin: “Đắk Nông hiện có 363 hội viên, 85 cơ sở hành nghề có liên quan đến y học cổ truyền. Toàn tỉnh có 60 phòng y học cổ truyền; trong đó có 43 phòng đã được cấp phép và 27 phòng chữa theo bài thuốc dân gian, gia truyền của gia đình.  Hội Đông y tỉnh đã đăng ký đề tài sưu tầm các cây thuốc có trên địa bàn”.

Nhu cầu chăm sóc sức khỏe bằng y học cổ truyền, kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại ngày càng cao. Tuy nhiên, ngân sách và nguồn lực dành cho lĩnh vực này còn hạn chế. Do đó, để đáp ứng nhu cầu khám chẩn đoán và điều trị bằng y học cổ truyền, kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại, các cơ sở y tế cần được trang bị thêm những máy móc, thiết bị y tế hiện đại hơn, đồng bộ hơn.

Ðến nay, 100% trung tâm y tế tuyến huyện khám và điều trị bằng y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại có hiệu quả; 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn có nhân viên y tế làm công tác khám, chữa bệnh y học cổ truyền. Tỉ lệ khám bệnh bằng y học cổ truyền, kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trên tổng số khám, chữa bệnh tuyến tỉnh chiếm 16%, tuyến huyện chiếm 22% và tuyến xã là 30%.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðông, tây y kết hợp để tăng hiệu quả điều trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO