Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Jút: Phát huy thế mạnh khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền

Vũ Trang| 18/09/2018 11:08

Những năm qua, cùng với việc phát triển các dịch vụ y tế hiện đại, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Cư Jút còn chú trọng khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền (YHCT). Qua đó, người dân có cơ hội lựa chọn thêm một phương pháp điều trị khác ngoài y học hiện đại, nhất là những bệnh nhân có bệnh mạn tính, phải điều trị dài ngày.

ADQuảng cáo

Bệnh nhân khám, điều trị bằng phương pháp YHCT tại BVĐK huyện Cư Jút

Thu hút nhiều bệnh nhân

Từ sáng sớm, khoa Y học cổ truyền của bệnh viện đã tập trung đông người dân đến khám, chữa bệnh. Ông Huỳnh Văn Quy, 67 tuổi ở thị trấn Ea T’ling bị thoái hóa khớp gối, đi lại rất khó khăn, nên đến khám và điều trị bằng phương pháp YHCT.

Ông Quy cho biết: “Tôi mắc bệnh mấy năm rồi, lúc đầu, bệnh có triệu chứng nhẹ nhưng lâu dần lại nặng thêm. Tôi đã điều trị bằng thuốc tây thời gian khá dài nhưng chưa khỏi hẳn. Các bác sĩ tư vấn cho tôi chuyển sang điều trị bằng phương pháp YHCT. Sau gần 2 tháng điều trị phục hồi chức năng, tôi đã đi lại dễ hơn”.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Thoa ở xã Nam Dong bị thoái hóa đốt sống cổ và đau cánh tay đã điều trị tại bệnh viện được hơn 10 ngày. Bà Thoa chia sẻ: “Từ khi điều trị ở đây, được các bác sĩ tận tình xoa bóp, tác động cột sống, tôi thấy đỡ hơn rất nhiều. Mấy ngày đầu, tôi không đi xe máy được nhưng bây giờ thì tự đi xe ra bệnh viện điều trị được rồi”.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Hương Trà, Trưởng khoa Y học cổ truyền, trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận 80-110 bệnh nhân đến khám và điều trị. Đa số các bệnh nhân đến khám đều có các triệu chứng của bệnh xương khớp, thần kinh tọa, thoái hóa cột sống, châm cứu phục hồi chức năng sau tai biến...

ADQuảng cáo

Qua tìm hiểu được biết, để bảo đảm tốt công tác khám, chữa bệnh, bệnh viện đã bố trí khoa, phòng sạch sẽ, thoáng mát gồm phòng khám, phòng cấp phát thuốc, phòng sắc thuốc tập trung, phòng tập phục hồi chức năng, phòng thực hiện thủ thuật và 5 phòng điều trị nội trú.

Bệnh viện cũng tranh thủ nhiều nguồn kinh phí để đầu tư, mua sắm một số trang thiết bị cần thiết như: Máy châm cứu, bàn kéo nắn cột sống, dụng cụ tập phục hồi chức năng, đèn hồng ngoại...  Đội ngũ bác sĩ, nhân viên cũng không ngừng học hỏi, nghiên cứu và tiếp cận, ứng dụng hiệu quả những phương pháp điều trị mới cũng như bài thuốc YHCT, góp phần đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

Việc khám, điều trị bằng phương pháp YHCT đang trở thành một thế mạnh của BVĐK huyện Cư Jút

Phát huy hơn nữa hiệu quả

Theo bác sĩ Bùi Thị Minh Nghĩa, Giám đốc BVĐK huyện Cư Jút, với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, những năm gần đây, việc khám, điều trị bằng phương pháp YHCT đã trở thành một thế mạnh của bệnh viện. Vì vậy, bệnh viện đang tập trung nghiên cứu và xây dựng các giải pháp nhằm từng bước giải quyết những khó khăn, mở rộng và phát huy hơn nữa hiệu quả của công tác khám, chữa bệnh bằng YHCT. Theo đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho đội ngũ cán bộ y tế sẽ tiếp tục được chú trọng. Trên cơ sở rà soát, nắm bắt nhu cầu, bệnh viện từng bước mua sắm thêm một số trang thiết bị cần thiết như máy siêu âm điều trị, máy điều trị vi sóng…

Ngoài ra, với mục tiêu kế thừa, ứng dụng YHCT cũng như phát triển cây thuốc Nam tại cộng đồng, bệnh viện cũng chú trọng công tác chỉ đạo tuyến, chuyển giao một số kỹ thuật cho các trạm y tế xã như: Điện châm điều trị đau thần kinh tọa, xoa bóp điều trị một số bệnh thông thường. Bệnh viện cũng tích cực phối hợp với Hội Đông y huyện vận động cán bộ, hội viên trao đổi, nghiên cứu những bài thuốc hay, cây thuốc quý, kinh nghiệm trong khám, chữa bệnh bằng YHCT, góp phần phục vụ ngày càng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân trên địa bàn.

Số lượt bệnh nhân khám, điều trị bằng phương pháp YHCT tại bệnh viện tăng theo từng năm. Cụ thể, năm 2014, số lượt bệnh nhân đến khám, điều trị bằng YHCT là 7.506 lượt, đến năm 2015 tăng lên 9.856 lượt, năm 2016 tăng lên 13.544 lượt, năm 2017 tăng lên 17.236 lượt và năm 2018 này đã vượt con số đó.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Jút: Phát huy thế mạnh khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO