Các bậc cha mẹ cần cho trẻ đi tiêm phòng đúng lịch

Ngô Đồng| 25/02/2021 09:34

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn ra phức tạp, nhiều bậc cha mẹ băn khoăn không biết có nên đưa con đi tiêm phòng các loại bệnh thông thường lâu nay hay không và loại vắc xin nào có thể được trì hoãn lịch tiêm, loại nào không thể?

ADQuảng cáo

Cần tiêm đủ mũi, đủ liều

Theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, ngay trong thời điểm có dịch bệnh, các bậc cha mẹ vẫn nên đưa con đi tiêm vắc xin đủ mũi, đủ liều và đúng lịch theo chương trình tiêm chủng mở rộng vì việc trì hoãn lịch tiêm có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đã được loại trừ hoặc khiến các bệnh truyền nhiễm, bội nhiễm như cúm, sởi, thủy đậu, viêm họng, viêm phổi... sẽ nặng và khó điều trị hơn.

Các bậc cha mẹ cần cho trẻ đi tiêm phòng đúng lịch

Bác sĩ Vũ Thị Nhịn, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, việc tiêm vắc xin đúng thời điểm, đúng lịch là rất quan trọng và cần thiết để kịp thời phòng được bệnh đã tiêm và để không nhầm lẫn với bệnh khác, qua đó không gây lo lắng cho gia đình và cộng đồng. Nếu trong thời điểm này, trẻ bị ho hay sốt, các phụ huynh sẽ rất hoảng sợ không biết triệu chứng này do Covid-19 hay do bệnh khác vì một số triệu chứng của nhiễm Covid-19 giống như cúm hoặc các bệnh về đường hô hấp”.

Bác sĩ Nhịn cũng khuyên các bậc phụ huynh, trong vòng 5 năm đầu đời trẻ mới xây dựng được hệ miễn dịch hoàn thiện, nên việc tiêm chủng đầy đủ là một cách tăng cường sức đề kháng hiệu quả với trẻ. Những vắc xin không thể trì hoãn tiêm phòng là vắc xin viêm gan B tiêm sau khi trẻ sơ sinh ra đời, là mũi vắc xin đầu tiên được tiêm cho trẻ; vắc xin BCG tiêm khi trẻ được 28 ngày tuổi để phòng bệnh lao. Ngoài ra, hai loại vắc xin phòng bệnh dại và độc tố uốn ván cần được tiêm đúng lịch vì không thể trì hoãn được.

Trong giai đoạn có dịch bệnh, các phụ huynh khi đưa trẻ đi tiêm phòng phải tuân thủ đúng những khuyến cáo như đeo khẩu trang đúng cách, rửa tay thường xuyên bằng dung dịch sát khuẩn. Ngoài ra, các phụ huynh luôn cập nhật thông tin đúng, đủ về chủng Covid-19 để bảo vệ bản thân và gia đình.

ADQuảng cáo

Chú ý chăm sóc trẻ sau tiêm

Trước khi đưa trẻ tiêm phòng trong đợt dịch Covid-19, các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh hãy đo nhiệt độ của trẻ và xem xét sức khỏe của các thành viên đưa trẻ đi tiêm phòng. Khi đưa trẻ đi tiêm phòng, gia đình cần cố gắng tránh đi các phương tiện giao thông công cộng, nên đi phương tiện riêng và đeo khẩu trang trong suốt thời gian tiêm phòng.

Sau khi tiêm phòng, hãy cho bé ở trong khu vực sạch sẽ của cơ sở tiêm chủng khoảng 30 phút. Không tắm cho trẻ trong vòng 24 tiếng sau khi tiêm và chú ý đến vết tiêm của trẻ, nếu vết tiêm sưng to cần đưa trẻ đến thăm khám ở các cơ sở y tế. Sau khi tiêm vắc xin, trẻ có thể bị sốt, phụ huynh có thể dùng thuốc hạ sốt cho trẻ. Nếu trẻ không hạ sốt, cần đưa trẻ đến bệnh viện kịp thời.

Đối với những khu vực không có dịch, các mẹ vẫn có thể cho bé đi tiêm phòng theo lịch tiêm chủng phù hợp với lứa tuổi, nhưng tránh những nơi tụ tập đông người, nên đặt lịch hẹn trước để không phải chờ đợi và đến cơ sở y tế có cơ sở vật chất bảo đảm.

Tuy nhiên, đối với những trẻ nếu có tiền sử tiếp xúc với người nghi ngờ hoặc đã nhiễm Covid-19, phụ huynh cần cho trẻ cách ly trong 14 ngày và trong thời gian thực hiện cách ly gia đình, không nên tiêm phòng cho trẻ.

Để bảo đảm sức khỏe cho trẻ, các bậc cha mẹ không nên trì hoãn tiêm vì dịch bệnh. Nếu phụ huynh không chắc chắn về loại vắc xin có thể được hoãn lại, hãy tham khảo ý kiến của sở y tế, hoặc các trung tâm phòng chống dịch bệnh tại địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các bậc cha mẹ cần cho trẻ đi tiêm phòng đúng lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO