Chọn phương án khả thi và bền vững khi xử lý nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm Asen tại Đức Xuyên

Văn Tâm| 27/09/2017 09:33

Như Báo Đắk Nông đã phản ánh về hàng loạt mẫu nước sinh hoạt tại công trình cấp nước tập trung và một số giếng khoan, giếng đào của các hộ dân trên địa bàn xã Đức Xuyên (Krông Nô) qua xét nghiệm cho kết quả tỷ lệ nhiễm Asen vượt mức cho phép, mới đây Trung tâm Y tế Dự phòng (Sở Y tế) cũng khẳng định các mẫu nước tại xã Đức Xuyên bị ô nhiễm, không đạt theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt (QCVN 02:2009/BYT).

ADQuảng cáo

Trước tình trạng đó, các cấp, ngành chuyên môn và UBND huyện Krông Nô đã phối hợp tổ chức các buổi tuyên truyền, khuyến cáo người dân thận trọng khi sử dụng nước lấy từ các giếng tại địa phương. Trong khi chờ đợi các ngành chức năng hỗ trợ giải pháp xử lý tình trạng nước nhiễm Asen, UBND huyện Krông Nô đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét cho ý kiến chỉ đạo về việc thực hiện một số phương án để hạn chế thấp nhất tác hại của nguồn nước sinh hoạt đến sức khỏe người dân.

Theo ông Ngô Xuân Đông, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô, về phương án cải tạo, sửa chữa, khắc phục sự cố công trình cấp nước tập trung hiện có của xã Đức Xuyên, trước mắt, huyện đề nghị UBND tỉnh xem xét hỗ trợ cho địa phương khoảng 650 triệu đồng để thổi rửa hệ thống giếng khoan, thay thế vật liệu, đồng thời lắp đặt thiết bị xử lý ô nhiễm Asen. Đây là giải pháp trước mắt để phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân. Còn về lâu dài thì huyện đang tiếp tục nghiên cứu, đề xuất phương án khả thi, bền vững hơn.

ADQuảng cáo

Liên quan đến vấn đề này, vừa qua, Sở Nông nghiệp – PTNT đề xuất danh mục công trình cấp nước sinh hoạt áp dụng công nghệ xử lý Asen từ nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc đầu tư cho Công trình cấp nước sinh hoạt tập trung xã Đức Xuyên. Tuy nhiên, việc sử dụng nguồn vốn này cho đến nay vẫn chưa xác định được thời gian đầu tư. Do đó, trong các phương án đặt ra, huyện Krông Nô đã bàn với đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần cấp nước và Phát triển đô thị Đắk Nông để xử lý, khắc phục công trình này với kinh phí dự tính từ 1 – 2 tỷ đồng. Nếu phương án này được triển khai, sau khi khắc phục xong sẽ bàn giao toàn bộ công trình cho Công ty quản lý, vận hành để phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn xã.

Đề cập về vấn đề này, ông Nguyễn Công, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần cấp nước và Phát triển đô thị Đắk Nông cho biết: Với kinh nghiệm và khả năng chuyên môn, tôi nghĩ Công ty sẽ khắc phục được tình trạng nguồn nước nhiễm Asen tại công trình này. Đơn vị sẵn sàng tiếp nhận công trình để giúp người dân thoát được cảnh thiếu nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Tuy nhiên, về phía huyện và các cơ quan có thẩm quyền cũng cần tiến hành hoàn tất các thủ tục chuyển giao, quyết định bàn giao rõ ràng để giúp cho Công ty thuận lợi trong quá trình quản lý, cung cấp dịch vụ sau này.

Trong buổi làm việc mới đây với UBND huyện Krông Nô, đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã nghe các phương án do UBND huyện Krông Nô đề xuất và chỉ đạo các cấp, ngành chức năng hỗ trợ huyện chọn phương án phù hợp, khả thi để khắc phục tình trạng ô nhiễm. Đồng chí cũng đặc biệt lưu ý huyện Krông Nô, trước mắt phải tuyệt đối không để người dân sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm từ các giếng khoan, giếng đào mà phải có hướng xử lý kịp thời để bảo đảm sức khỏe cho người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chọn phương án khả thi và bền vững khi xử lý nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm Asen tại Đức Xuyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO