Chú trọng bổ sung, cải thiện dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển thể chất, tầm vóc, trí tuệ

Ngô Đồng| 15/12/2020 09:11

Thời gian qua, ngành Y tế đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc bổ sung vi chất dinh dưỡng, cải thiện kiến thức dinh dưỡng và theo dõi sự tăng trưởng đối với trẻ em dưới 5 tuổi, góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Bổ sung Vitamin A đúng liều theo từng độ tuổi

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, định kỳ hàng năm ngành Y tế tỉnh triển khai các hoạt động cải thiện tình trạng dinh dưỡng, tổ chức các chiến dịch truyền thông, cân, đo, bổ sung Vitamin A liều cao, kết hợp tẩy giun cho trẻ em dưới 60 tháng tuổi. Trung tâm cũng chủ động tổ chức tập huấn trước khi triển khai các chiến dịch cho cán bộ chuyên trách dinh dưỡng; đồng thời cử cán bộ đến từng cơ sở giám sát, hỗ trợ trực tiếp công tác triển khai chiến dịch.

Cho trẻ uống Vitamin A và tẩy giun 6 tháng một lần theo định kỳ

Khác với mọi năm, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên việc xây dựng, triển khai kế hoạch năm 2020 được lồng ghép với nội dung phòng chống dịch Covid-19 như phân chia lịch đối với từng nhóm dân cư nhằm hạn chế số lượng người tập trung trong cùng một thời điểm; hướng dẫn người dân đeo khẩu trang; bố trí dung dịch sát khuẩn tay; đo thân nhiệt...

Kết quả, các hoạt động trước, trong và sau chiến dịch được các trạm y tế tổ chức hiệu quả. Cụ thể, các trạm y tế tổ chức điều tra trước danh sách trẻ em từ 0 - 60 tháng tuổi, lập phiếu mời gửi đến đối tượng theo yêu cầu cũng như bố trí đủ các phương tiện tối thiểu để phục vụ công tác và đều có kế hoạch uống vét Vitamin A sau chiến dịch nhằm hạn chế bỏ sót đối tượng.

Bên cạnh đó, hoạt động bổ sung Vitamin A liều cao cho phụ nữ sau sinh trong vòng 1 tháng, trẻ dưới 6 tháng tuổi không được bú mẹ, trẻ có nguy cơ cao về tiêu chảy kéo dài, suy dinh dưỡng nặng, nhiễm khuẩn hô hấp và nhiễm sởi… cũng được các đơn vị duy trì thực hiện.

Kiểm tra cân năng, chiều cao cho trẻ nhằm kịp thời bổ sung những vi chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ

ADQuảng cáo

Truyền thông về phòng chống suy dinh dưỡng

Hưởng ứng tuần lễ “Dinh dưỡng và phát triển”, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác truyền thông về phòng chống suy dinh dưỡng, thiếu hụt vi chất dinh dưỡng cho trẻ em và người dân trên địa bàn tỉnh bằng nhiều hình thức, đa dạng, phong phú, phù hợp với điều kiện kinh tế địa phương.

Bên cạnh đó, các chuyên trách dinh dưỡng ở tỉnh và các đơn vị y tế cơ sở còn tổ chức các buổi trình diễn bữa ăn mẫu, thực hành dinh dưỡng nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng thực hành dinh dưỡng đối với những người chăm sóc trẻ, những người nội trợ trong gia đình để tạo ra các bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng.

Hướng dẫn chăm sóc dinh dưỡng cho bà mẹ mới sinh và trẻ nhỏ là việc làm hết sức cần thiết

Công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện dinh dưỡng lành mạnh cũng được lồng ghép với khuyến khích phát triển các mô hình tạo nguồn thực phẩm sạch, an toàn, đa dạng, đủ dinh dưỡng cho bữa ăn gia đình; hướng dẫn thực hiện nuôi dưỡng hợp lý trong 1.000 ngày đầu đời của trẻ để góp phần giúp trẻ phát triển cả về thể chất, tầm vóc và trí tuệ.

Có thể thấy việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền, lồng ghép tư vấn dinh dưỡng trực tiếp trong các hoạt động cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần giúp người dân có thêm kiến thức đúng trong việc bảo đảm cơ cấu dinh dưỡng hợp lý trong bữa ăn của gia đình.

Qua đó, các gia đình, bậc phụ huynh chủ động xây dựng thói quen chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ phù hợp, góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em, nâng cao tầm vóc và chất lượng cuộc sống cho trẻ em trên địa bàn.

Sau 2 đợt triển khai, Chiến dịch cân, đo trẻ em dưới 60 tháng tuổi, bổ sung Vitamin A liều cao kết hợp tẩy giun năm 2020 đã bổ sung hơn 128.000 lượt uống Vitamin A liều cao cho hơn 64.000 trẻ em trong độ tuổi từ 6 - 60 tháng tuổi; kết hợp tẩy giun cho hơn 46.000 trẻ em từ 24 - 60 tháng tuổi trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng bổ sung, cải thiện dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển thể chất, tầm vóc, trí tuệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO