Hưởng ứng tháng VSATTP năm 2013 (từ 15/4 đến 15/5): Tăng cường đảm bảo ATVSTP tại các bếp ăn tập thể

15/04/2013 09:52

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh, toàn tỉnh hiện có khoảng 130 bếp ăn tập thể; trong đó, tập trung chủ yếu tại các trường học bán trú. Thời gian qua, nhờ làm tốt công tác thông tin tuyên truyền nên nhận thức của các cơ quan, đơn vị, trường học có bếp ăn tập thể về vấn đề đảm bảo ATVSTP đã từng bước được nâng lên...

ADQuảng cáo

Theo Chi cục An toànvệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh, toàn tỉnh hiện có khoảng 130 bếp ăn tập thể;trong đó, tập trung chủ yếu tại các trường học bán trú. Thời gian qua, nhờ làmtốt công tác thông tin tuyên truyền nên nhận thức của các cơ quan, đơn vị,trường học có bếp ăn tập thể về vấn đề đảm bảo ATVSTP đã từng bước được nânglên. Tại nhiều cơ quan, đơn vị, trường học, việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chấtcũng như cung ứng nguồn thực phẩm sạch, có chất lượng phục vụ bữa ăn cho họcsinh, người lao động đã được chú trọng.



Bữa ăn trưa của trẻ ởTrường Mầm non Hoa Bưởi (Gia Nghĩa)


Trường Mầm non HoaPhượng Vàng (Gia Nghĩa), ngoài việc đảm bảo đầy đủ chế độ dinh dưỡng trong mỗibữa ăn cho trẻ, nhà trường còn luôn chú trọng đến khâu đảm bảo VSATTP trongviệc chuẩn bị bữa ăn hàng ngày. Nhà trường đã đầu tư xây dựng khu nhà bếp khangtrang, sạch đẹp với 3 khu vực riêng biệt gồm: khu chế biến thực phẩm tươi sống,khu nấu ăn và khu để thức ăn chín. Ðội ngũ nhân viên phục vụ nhà bếp được khámsức khỏe định kỳ, trang bị đầy đủ khẩu trang, tạp dề, mũ…

Ðể đảm bảo độ an toàn,hợp vệ sinh tại khu nấu ăn và khu để thức ăn chín, Ban giám hiệu nhà trườngcũng nhắc nhở nhân viên nhà bếp thường xuyên lau chùi nền nhà, sàn bếp sạch sẽ.Ðặc biệt, xác định để làm tốt công tác đảm bảo ATVSTP cũng như thực hiện đầy đủcác chế độ dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn cho trẻ thì điều quan trọng là phải cónguồn thực phẩm an toàn. Vì vậy, nhà trường đã lựa chọn mua thực phẩm tại nhữngcửa hàng, hộ kinh doanh có uy tín trên địa bàn, đồng thời tiến hành ký kết hợpđồng cung ứng một cách đầy đủ.

ADQuảng cáo

Tương tự, tại TrườngTiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (Gia Nghĩa), hàng năm, cùng với nhiệm vụ nâng caochất lượng dạy và học, nhà trường cũng luôn quan tâm làm tốt công tác đảm bảoATVSTP trong quy trình chế biến bữa ăn cho học sinh. Bếp ăn bán trú của trườngđược xây dựng theo quy trình một chiều có đường vào, ra riêng để tránh nguy cơô nhiễm thực phẩm.

Nguồn thực phẩm cũngđược lựa chọn từ những cơ sở có uy tín và ký hợp đồng cam kết trách nhiệm đầyđủ. Sau mỗi bữa ăn, nhà trường đều tổ chức lưu mẫu thực phẩm theo đúng quyđịnh. Cô Lê Thị Bé, Hiệu phó nhà trường cho biết: “Việc đảm bảo ATVSTP cũng nhưchất lượng từng bữa ăn không chỉ bảo vệ sức khỏe mà còn giúp học sinh pháttriển một cách toàn diện, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáodục của nhà trường”.

Có thể nói, vấn đề đảmbảo ATVSTP tại các bếp ăn tập thể đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệsức khỏe cho người lao động, học sinh. Tuy nhiên, theo Chi cục ATVSTP tỉnh,thực tế cho thấy, hiện nay, công tác này còn gặp không ít khó khăn, vì bên cạnhnhững đơn vị làm tốt thì nhiều trường học, công ty, doanh nghiệp… vẫn chưa thựcsự quan tâm đến vấn đề này.

Qua các đợt kiểm trachuyên ngành, liên ngành về ATVSTP hàng năm của cơ quan chức năng cho thấy, tỷlệ vi phạm tại các bếp ăn tập thể vẫn còn chiếm khá cao. Chỉ riêng trong năm2012, toàn tỉnh có 46 bếp ăn tập thể được thanh, kiểm tra thì có đến 50% bếp ănvi phạm các quy định về ATVSTP.

Trước thực tế trên,Chi cục ATVSTP tỉnh vẫn đang tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm đảm bảochất lượng ATVSTP trên địa bàn nói chung cũng nhưtại các bếp ăn tập thể nói riêng. Ðặc biệt,với chủ đề của Tháng hành động vì chất lượng ATVSTP năm nay là “An toàn thựcphẩm bếp ăn tập thể”, công tác thông tin tuyên truyền và thanh, kiểm tra sẽđược ưu tiên hàng đầu nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền cáccấp, các cơ quan, đơn vị đối với công tác bảo đảm chất lượng ATVSTP trên địabàn.

Bài, ảnh:Vũ Trang

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưởng ứng tháng VSATTP năm 2013 (từ 15/4 đến 15/5): Tăng cường đảm bảo ATVSTP tại các bếp ăn tập thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO