Khẩn trương tổ chức tiêm vaccine đảm bảo an toàn, đúng đối tượng

TTXVN| 24/03/2021 09:36

Khẩn trương tổ chức thực hiện tốt, kịp thời việc tiêm vaccine phòng COVID-19 đảm bảo an toàn, đúng đối tượng, hướng tới thực hiện tiêm chủng toàn dân; xem xét, tiếp cận các nguồn vaccine khác nhau; tiếp tục nghiên cứu phát triển vaccine trong nước để sớm đưa vào sử dụng trong năm 2022.

ADQuảng cáo

Đây là nội dung tại Thông báo số 57/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19.

Tiêm vaccine phòng COVID-19. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Thông báo nêu rõ, dịch bệnh trên thế giới đã có dấu hiệu thuyên giảm, song cuộc chiến chống đại dịch vẫn chưa dừng lại, nguy cơ dịch bệnh vẫn luôn thường trực. Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia và các hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh, không lơ là, chủ quan, đồng thời, quyết tâm phát triển kinh tế trong điều kiện bình thường mới, bảo đảm an sinh xã hội.

Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phù hợp về tài khóa, tiền tệ, thương mại, đầu tư và các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh; tích cực triển khai các biện pháp hỗ trợ đã ban hành và nghiên cứu bổ sung các biện pháp hỗ trợ mới (trong đó có gói an sinh xã hội thứ 2), kể cả chính sách, giải pháp đặc thù phục hồi, cơ cấu lại những ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, những ngành, lĩnh vực then chốt (đặc biệt là du lịch, hàng không...).

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với Bộ Y tế rà soát, chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản, thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn, diễn tập phòng dịch.

Các địa phương chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trước hết là đeo khẩu trang, không tụ tập đông người không cần thiết (đối với đám cưới, đám tang cần hạn chế số lượng người tham gia và thực hiện tốt 5K); chú ý các biện pháp phù hợp với các đối tượng, khu vực có nguy cơ cao; thường xuyên kiểm tra, giám sát phòng chống dịch tại các cơ sở cách ly tập trung và cách ly tại khách sạn, cơ sở lưu trú...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, các cơ sở cách ly; có phương án cụ thể và tổ chức thực hiện tốt mục tiêu kép, nhất là những tỉnh có dịch trong cộng đồng mới trải qua, đang trải qua đợt dịch thứ 3 như Hải Dương và một số địa phương.

Xem xét biện pháp phòng chống dịch phù hợp khi triển khai “hộ chiếu vaccine"

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế chỉ đạo toàn ngành thực hiện chế độ sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh và tập trung chỉ đạo, phối hợp với các bộ, ngành liên quan xem xét các biện pháp phòng chống dịch phù hợp khi triển khai áp dụng “hộ chiếu vaccine”; thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong mua sắm vật tư, trang thiết bị... phòng, chống dịch.

ADQuảng cáo

Bộ Công an có trách nhiệm tăng cường quản lý xuất, nhập cảnh tại các cửa khẩu; phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, tổ chức nhập cảnh trái phép, các cơ sở lưu trú, khách sạn nhận người nhập cảnh trái phép lưu trú, doanh nghiệp nhận lao động là người nhập cảnh trái phép.

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo thông tin kịp thời về tình hình dịch bệnh; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về thực hiện yêu cầu 5K và chủ trương tiêm vaccine phòng bệnh; xử lý nghiêm việc đưa tin sai lệch về dịch bệnh, gây tâm lý hoang mang trong cộng đồng.

Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt việc hướng dẫn quy trình nhập cảnh và giám sát cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh vào Việt Nam trên chuyến bay quốc tế; hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch trên các chuyến bay trong nước.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tiếp tục chỉ đạo thực hiện, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, doanh nghiệp, nơi tập trung nhiều lao động.

Tăng cường phòng, chống dịch tại các địa điểm du lịch, du lịch tâm linh

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có hướng dẫn cụ thể hơn và tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc ngành quán triệt, thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch tại các cơ sở lưu trú, khách sạn, các địa điểm du lịch, du lịch tâm linh... Đồng thời, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan nghiên cứu các đề xuất của Hội đồng tư vấn du lịch về một số biện pháp kiểm soát để mở lại hoạt động du lịch quốc tế trong bối cảnh dịch bệnh.

Bộ Ngoại giao chủ trì xây dựng kế hoạch tổ chức các chuyến bay đưa công dân về nước khi mở lại các đường bay quốc tế; tăng cường vận động, tuyên truyền, cung cấp thông tin và phổ biến quy định để người Việt Nam tại nước ngoài không nhập cảnh trái phép.

Chính phủ đề nghị Ban Dân vận Trung ương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức, đoàn thể tăng cường phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp trong tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, cảnh giác với tình hình dịch bệnh và tự giác tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch.

Các Bộ trưởng, Bí thư tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích trong phòng, chống dịch bệnh.

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, có các hình thức khen thưởng phù hợp cho các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống dịch bệnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương tổ chức tiêm vaccine đảm bảo an toàn, đúng đối tượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO