Mạng lưới khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền từng bước được mở rộng

Vũ Trang| 26/05/2016 08:51

Thực hiện Quyết định 2166/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch hành động phát triển y, dược cổ truyền Việt Nam đến năm 2020, trong 5 năm qua, ngành Y tế tỉnh đã tập trung triển khai nhiều giải pháp, hoạt động từ tỉnh đến cơ sở. Vì vậy, hiện nay, mạng lưới khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền (YHCT) đã từng bước được mở rộng và phát triển.

ADQuảng cáo

Theo Sở Y tế, hiện nay, hầu hết các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, huyện đều đã thành lập được khoa hoặc tổ y học cổ truyền. Bên cạnh việc điều trị những căn bệnh thông thường, đội ngũ cán bộ y tế công tác tại các khoa Đông y cũng không ngừng học hỏi, nghiên cứu và tiếp cận những phương pháp điều trị bệnh mới. Qua đó, nhiều phương pháp điều trị cũng như bài thuốc YHCT đã được ứng dụng hiệu quả, góp phần đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

Người dân đến khám, chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tuy Đức

Việc khám, chữa bệnh bằng phương pháp YHCT cũng được triển khai sâu rộng đến các tuyến y tế xã, phường. Đến nay, hầu hết các trạm y tế xã, phường đều có cán bộ chuyên trách trực tiếp khám, chữa bệnh cho người dân bằng phương pháp YHCT. Trong đó, 62/71 trạm y tế đạt chuẩn quốc gia về y tế xã đối với tiêu chí YHCT. Một số trạm khó khăn về nhân lực cũng linh động phối hợp với các lương y tại địa bàn để đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Ngoài ra, mỗi trạm đều xây dựng được vườn thuốc nam để vừa cung cấp cho công tác điều trị, vừa giới thiệu, tuyên truyền cho người dân địa phương về cách trồng và sử dụng một số loại cây thuốc thông dụng. Theo thống kê, chỉ tính riêng trong năm 2015, các trạm y tế đã khám, chữa bệnh bằng YHCT cho hơn 119.000 lượt bệnh nhân, chiếm 30% so với tổng số lượt khám, chữa bệnh chung.

ADQuảng cáo

Thực tế cho thấy, việc khám, chữa bệnh bằng phương pháp YHCT đã góp phần giảm bớt gánh nặng cho tuyến điều trị sử dụng phương pháp y học hiện đại, nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao cho bệnh nhân. Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Y tế thì hiện nay, việc mở rộng mạng lưới khám, chữa bệnh bằng phương pháp YHCT đang gặp không ít khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác điều trị, nguồn nhân lực, công tác nuôi trồng, phát triển nguồn dược liệu…

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Khó khăn lớn nhất hiện nay là tỉnh vẫn chưa xây dựng được bệnh viện y học cổ truyền, nên công tác hiện đại hóa YHCT hầu như chưa thực hiện được. Hiện tại, chỉ có khoa Y học cổ truyền của Bệnh viện Đa khoa tỉnh được trang bị một số trang thiết bị hiện đại như: Máy điện châm, máy điều trị bằng từ trường, máy điều trị bằng sóng ngắn, máy điều trị bằng sóng xung kích, đèn hồng ngoại...

Vì vậy, để công tác khám, chữa bệnh bằng YHCT ngày càng mở rộng và phát huy hiệu quả hơn nữa, ngành Y tế vẫn đang tích cực nghiên cứu và triển khai nhiều giải pháp từ tỉnh đến cơ sở. Theo đó, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về lợi ích của khám, chữa bệnh bằng YHCT, việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho đội ngũ lương y, lương dược đang được chú trọng. Ngành cũng tiến hành rà soát để nắm bắt nhu cầu, từng bước mua sắm thêm một số trang thiết bị cần thiết cho các cơ sở khám, chữa bệnh.

Dự kiến, trong giai đoạn 2016-2020, tỉnh sẽ xây dựng và đưa vào sử dụng Bệnh viện Y dược cổ truyền với quy mô ban đầu khoảng 100 giường bệnh. Tiếp tục phối hợp với Hội Đông y tỉnh tích cực vận động cán bộ, hội viên trao đổi, nghiên cứu những bài thuốc hay, cây thuốc quý, kinh nghiệm trong khám, chữa bệnh bằng YHCT, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống cũng như phục vụ ngày càng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạng lưới khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền từng bước được mở rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO