“Nô nức” tiêm vắc xin phòng bạch hầu

Ngô Đồng| 03/09/2020 07:40

Có thể gọi là “nô nức”, vì được cán bộ y tế tuyên truyền vận động và ý thức phòng bệnh được nâng cao, bà con bản Giang Châu ở xã vùng sâu Đắk Ngo (Tuy Đức) đã đi tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu như trẩy hội.

ADQuảng cáo

Sợ lắm, tiêm thôi!

Mới đây, chúng tôi có dịp cùng đoàn công tác của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có mặt tại bản Giang Châu lúc 13 giờ chiều để theo dõi, nắm bắt tình hình tiêm vắc xin mũi thứ 2 phòng bệnh bạch hầu. Khác hẳn với hình ảnh xách từng phích thuốc đi đến từng nhà để vận động bà con như ở một số địa phương khác, bà con nơi đây tập trung đông đủ ngay tại nhà văn hóa của bản chờ đến lượt tiêm.

Bà con đến từ sớm để được tiêm phòng vắc xin phòng bạch hầu

Gia đình anh Hờ A Khoa có 8 thành viên đang chờ đến lượt tiêm cho biết: “Từ lúc có bệnh bạch hầu xuất hiện tại xã đến giờ, ngày nào chúng tôi cũng được nghe loa phát thanh tuyên truyền về bệnh, cách phòng tránh. Cách đây 1 tháng, gia đình tôi được xã thông báo đến tiêm mũi 1 phòng bệnh bạch hầu rồi, nay lại được gọi lên tiêm mũi 2. Sợ lắm, tiêm thôi để bảo vệ bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, với lại được tiêm miễn phí nữa”.

Thậm chí có người còn sốt ruột, chen lấn vì thấy đông người, không biết bao giờ mới đến lượt, mặc dù các bác sĩ liên tục nhắc nhở giữ gìn trật tự.

Khám sàng lọc trước khi tiêm chủng

Bà Giàng Thị Xá nói: “Nghe xã thông báo hôm nay đến tiêm phòng mũi tiếp theo, mặc dù đến từ sớm nhưng gia đình tôi vẫn chưa tới lượt tiêm, đang chờ bác sĩ gọi. Không ngại phải chờ, nhưng tôi sợ đông người quá hết thuốc thôi”.

Quân dân y cùng vào cuộc

Giang Châu là 1 trong 4 bản được Trung đoàn 720 (Binh đoàn 16) bảo trợ. Trước tình hình dịch bệnh bạch hầu bùng phát, Bệnh xá Trung đoàn 720 đã tích cực vào cuộc, phối hợp tích cực với y tế xã và chính quyền địa phương chung tay đẩy lùi bạch hầu.

ADQuảng cáo

Trẻ em vui vẻ được tiêm phòng bệnh

Tổ tiêm chủng lần này tại bản Giang Châu có 20 y, bác sĩ gồm 8 người Trạm Y tế xã Đắk Ngo, 8 người của Trung tâm Y tế huyện Tuy Đức và 4 người của Bệnh xá Trung đoàn 720.

Bác sĩ Trương Thị Thuý, Phó Trưởng Trạm Y tế xã Đắk Ngo cho biết: "Bạch hầu là bệnh đã có vắc xin phòng bệnh, thuốc điều trị. Nhưng do ý thức chưa cao, cuộc sống còn vất vả, nên bà con chưa chú trọng, tạo ra ít nhiều khó khăn trong công tác phòng chống bệnh đối với y tế cơ sở. Thật may mắn khi xã có 4 bản được Trung đoàn 720 đỡ đầu nên khi dịch bệnh xảy ra, trạm được bệnh xá phối hợp, hỗ trợ rất nhịp nhàng và nhiệt tình trách nhiệm".

Người dân từ 49 tháng tuổi trở lên đều được tiêm phòng bạch hầu

Bác sĩ - Trung tá Nguyễn Quang Thắng, Trưởng Bệnh xá Trung đoàn 720 khẳng định: "Xác định đây là nhiệm vụ chung, đặt lên hàng đầu, được sự chỉ đạo của cấp trên, ngay từ đầu, bệnh xá đã vào cuộc cùng với y tế xã và chính quyền địa phương vận động, tuyên truyền, khoanh vùng, dập dịch và tiêm phòng vắc xin cho tất cả các hộ dân đang sinh sống tại đây. Có hoàn thành tốt nhiệm vụ này thì Trung đoàn 720 mới yên tâm và người dân mới sớm ổn định được cuộc sống".

Bà con rất tự giác

Theo bác sĩ Lê Thế Đào, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tuy Đức-chỉ huy trực tiếp công tác phòng, chống dịch bạch hầu tại xã Đắk Ngo, hiện đã hoàn thành tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu cho 9.816 người dân trên địa bàn xã và tiến tới hoàn thành mũi 2.

Bà con ngồi chờ theo dõi sau khi tiêm chủng xong

Điều đáng mừng, sau khi vận động, tuyên truyền, giải thích bằng nhiều hình thức khác nhau, người dân đã hiểu và vui vẻ hợp tác, chủ động đến đầy đủ để khám sàng lọc và tiêm phòng theo thông báo. Bà con rất tự giác và đến đông nhất từ trước đến nay. Người dân đã ý thức hơn trong việc vệ sinh cá nhân, dọn dẹp môi trường xung quanh nơi sinh sống.

Trung tâm Y tế huyện Tuy Đức đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến mọi người dân, nhất là các hộ đồng bào Mông về phòng chống dịch bạch hầu và các bệnh truyền nhiễm khác nhằm giúp người dân chủ động hơn nữa trong việc bảo vệ chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình cũng như nâng cao hệ miễn dịch cộng đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Nô nức” tiêm vắc xin phòng bạch hầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO