Phát huy hiệu quả hoạt động khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền

Vũ Trang| 22/02/2017 10:51

Những năm qua, việc triển khai khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền tại các cơ sở y tế đã tạo cơ hội cho người dân lựa chọn thêm một phương pháp điều trị khác ngoài y học hiện đại, nhất là những bệnh nhân có bệnh mãn tính, phải điều trị dài ngày.

ADQuảng cáo

Thực tế ở Bệnh viện Đa khoa Đắk R’lấp

Từ sáng, khoa Y học cổ truyền của Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) đã tập trung đông người dân đến khám, chữa bệnh.

Ngày càng nhiều bệnh nhân đến điều trị tại Khoa Y học cổ truyền của Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk R'lấp

Ông Nguyễn Văn Miếng, 70 tuổi ở xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) bị viêm thần kinh tọa và thoái hóa cột sống đang điều trị bằng phương pháp châm cứu tại bệnh viện cho biết: “Tôi mắc bệnh 5 năm rồi, lúc đầu, bệnh có triệu chứng nhẹ, lâu dần ngày càng nặng thêm. Tôi đã điều trị bằng thuốc tây thời gian khá dài, nhưng chưa khỏi hẳn. Thời gian gần đây, tôi thường xuyên bị tê và lạnh tay, chân nên việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Các bác sĩ tư vấn cho tôi chuyển sang điều trị bằng phương pháp châm cứu”.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Tuyết ở xã Đắk Sin (Đắk R’lấp) bị thoái hóa đốt sống cổ và đau cánh tay đã điều trị tại bệnh viện được hơn 10 ngày. Chị Tuyết chia sẻ: “Mới được điều trị hơn 10 ngày, nhưng tôi thấy đỡ hơn rất nhiều, tay đã bớt đau. Mấy ngày đầu, tôi không đi xe máy được, nhưng bây giờ thì tự đi xe ra bệnh viện điều trị được rồi”.

Theo bác sĩ Đào Kim Nghiệp, Phó Giám đốc, Trưởng Khoa khoa Y học cổ truyền Bệnh viện Đa khoa Đắk R’lấp thì trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận 30 bệnh nhân đến khám và điều trị. Đa số các bệnh nhân đến khám đều có các triệu chứng của bệnh xương khớp, cao huyết áp, thần kinh tọa, thoái hóa cột sống, châm cứu phục hồi chức năng sau tai biến... Để phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh, bệnh viện tranh thủ nhiều nguồn kinh phí để đầu tư, mua sắm một số trang thiết bị cần thiết như: máy tập vật lý trị liệu, xe đạp, tập xà đơn, máy điện châm, đèn hồng ngoại... Bệnh viện cũng đã chuyển đổi hội trường thành khu vực điều trị nội trú cho bệnh nhân với 10 giường bệnh. Ngoài ra, khoa còn có một phòng khám và 1 phòng cấp phát thuốc.

ADQuảng cáo

Mở rộng, nâng cao hiệu quả

Có thể khẳng định, hiện nay, tất cả các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, huyện đều đã thành lập được khoa hoặc tổ y học cổ truyền. Một số bệnh viện cũng được đầu tư mua sắm các trang thiết bị hiện đại. Đơn cử như Bệnh viện Đa khoa tỉnh, để đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân, bệnh viện đã trang bị thêm một số trang thiết bị hiện đại như: Máy điện châm, máy điều trị bằng từ trường, máy điều trị bằng sóng ngắn, máy điều trị bằng sóng xung kích, đèn hồng ngoại...

Bên cạnh việc điều trị những căn bệnh thông thường, đội ngũ cán bộ y tế công tác tại các khoa đông y cũng không ngừng học hỏi, nghiên cứu và tiếp cận những phương pháp điều trị bệnh mới. Qua đó, nhiều phương pháp điều trị cũng như bài thuốc y học cổ truyền đã được ứng dụng hiệu quả, góp phần đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

Thực tế cho thấy, việc khám, chữa bệnh phương pháp y học cổ truyền đã góp phần giảm bớt gánh nặng cho tuyến điều trị sử dụng phương pháp y học hiện đại, nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao cho bệnh nhân. Tuy nhiên, theo Sở Y tế thì hiện nay, việc khám, chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền tại một số bệnh viện vẫn đang gặp không ít khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như nguồn nhân lực... Hiện nay, ngành Y tế vẫn đang tập trung nghiên cứu và xây dựng các giải pháp nhằm từng bước giải quyết những khó khăn, mở rộng và phát huy hơn nữa hiệu quả của công tác khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền.

Theo đó, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về lợi ích của khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho đội ngũ cán bộ y tế đang được tăng cường. Ngành cũng đang tiến hành rà soát để nắm bắt nhu cầu, từng bước mua sắm thêm một số trang thiết bị cần thiết cho các cơ sở khám, chữa bệnh. Hội Đông y tỉnh tích cực vận động cán bộ, hội viên trao đổi, nghiên cứu những bài thuốc hay, cây thuốc quý, kinh nghiệm trong khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền.

Đặc biệt, trong giai đoạn 2016-2020, ngành Y tế sẽ xây dựng và đưa vào sử dụng Bệnh viện Y dược cổ truyền với quy mô ban đầu khoảng 100 giường bệnh, qua đó, góp phần phục vụ ngày càng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy hiệu quả hoạt động khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO