Phòng dịch sốt xuất huyết trong tình hình dịch Covid-19 còn phức tạp

Ngô Đồng| 06/07/2020 10:07

Những ổ dịch sốt xuất huyết xuất hiện giữa lúc tình hình dịch bệnh Covid-19 còn khá phức tạp là mối nguy cơ cao gây ảnh hưởng đến sức khỏe người, nên cần có những biện pháp phòng, chống kịp thời.

ADQuảng cáo

Cần hạn chế phát sinh các bệnh truyền nhiễm 

Mới đây, Sở Y tế có quyết định ban hành danh sách các xã, phường, thị trấn trọng điểm sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh Đắk Nông năm 2020. Cụ thể, toàn tỉnh có 7 xã, phường, thị trấn được xác định là địa bàn trọng điểm sốt xuất huyết gồm: Thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil); thị trấn Ea T’ling, xã Nam Dong (Cư Jút); phường Nghĩa Thành (TP. Gia Nghĩa); xã Quảng Sơn (Đắk Glong); xã Nhân Cơ, thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp).

Người dân đến khám, chờ xét nghiệm tại Trung tâm Y tế huyện Đắk R'lấp

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, từ đầu năm 2020 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận hơn 206 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 8 huyện và thành phố. Mặc dù dịch bệnh Covid-19 cơ bản đã được khống chế, nằm trong tầm kiểm soát, song không thể chủ quan. Hiện nay, các trung tâm y tế đang lên kế hoạch và thực hiện các hoạt động truyền thông lồng ghép song song phòng, chống sốt xuất huyết và Covid-19.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk Mil Nguyễn Đăng Trung cho biết: "Thực hiện nhiệm vụ song song vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa chăm sóc sức khỏe người dân, Trung tâm Y tế huyện đã bắt đầu triển khai các hoạt động vệ sinh môi trường, phun hóa chất ở những khu vực có nguy cơ chỉ số mật độ muỗi, bọ gậy cao để phòng sốt xuất huyết. Trung tâm còn đẩy mạnh hoạt động truyền thông nhằm nâng cao ý thức của mỗi người dân trong việc phòng sốt xuất huyết, tránh chủ quan, lơ là vô tình tạo thành ổ dịch".

ADQuảng cáo

Muỗi gây truyền sốt xuất huyết hoạt động vào ban ngày nhiều hơn ban đêm. Đặc biệt, tầm 7 giờ đến 8 giờ sáng là thời điểm muỗi hoạt động nhiều nhất, nên người dân cần phát hiện các ổ bọ gậy và xử lý triệt để. Các gia đình cần dọn dẹp, vệ sinh khu vực mình sinh sống, nên lật úp các dụng cụ có khả năng đọng nước mưa, cọ rửa sạch sẽ, tuyệt đối không tạo môi trường sống cho bọ gậy…

Theo bác sĩ Nguyễn Đăng Trung, thị trấn Đắk Mil là 1 trong 7 địa bàn trọng điểm sốt xuất huyết của toàn tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn huyện ghi nhận 16 ca sốt xuất huyết. Cộng thêm đó, Đắk Mil là huyện biên giới, tiềm ẩn nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập địa bàn, nên việc khống chế, dập dịch sốt xuất huyết hết sức quan trọng. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 chưa được đẩy lùi hoàn toàn, chúng ta cần hạn chế phát sinh tối đa các bệnh truyền nhiễm khác là việc hết sức cần thiết.

Khám cho bệnh nhân nhi nghi bị SXH tại Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong

Sự chủ quan khiến sốt xuất huyết lưu hành hằng năm

Theo bác sĩ Nguyễn Ly Sắc, Trưởng khoa Phòng, chống bệnh Truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh), bệnh sốt xuất huyết không lây trực tiếp từ người sang người như Covid-19 mà lây qua vật trung gian, cụ thể là do muỗi. Do vậy, khi người dân chủ động tiêu diệt và giảm mật độ muỗi xuống thì khả năng lây lan sẽ ít hơn. Việc diệt muỗi, bọ gậy và kiểm tra các dụng cụ chứa nước trong nhà là vô cùng quan trọng, nhưng nhiều người dân vẫn còn chủ quan, lơ là. Vì điều này nên dịch sốt xuất huyết năm nào cũng lưu hành.

Trong bối cảnh nhiều loại dịch bệnh phát sinh như hiện nay, điều quan trọng nhất là người dân cần nâng cao ý thức phòng dịch, bảo vệ bản thân và cộng đồng, tránh tâm lý hoang mang, kỳ thị. Lực lượng y tế cơ sở và các cấp chính quyền cần phải phát huy vai trò, giúp người dân hiểu về dịch bệnh và nâng cao ý thức phòng dịch hơn nữa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng dịch sốt xuất huyết trong tình hình dịch Covid-19 còn phức tạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO