Quảng Hòa, 1 trường hợp tử vong do dương tính với vi khuẩn bạch hầu

Ngô Đồng| 21/06/2020 10:06

Chiều 20/6/2020, Sở Y tế tỉnh Đắk Nông cho biết, trường hợp dương tính với vi khuẩn bạch hầu tại xã Quảng Hòa (Đắk Glong) đã tử vong.

ADQuảng cáo

Trước đó, ngày 19/6, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông tiếp nhận 1 trường hợp là bé S.T.H (SN 2011) tại xã Quảng Hòa nhập viện trong tình trạng ho đàm, đau cổ họng, sổ mũi, giả mạc trắng đục phủ đều hầu họng, phổi không ran, các bộ phận khác không ghi nhận dấu hiệu bất thường, nghi nhiễm vi khuẩn bạch hầu nên đã lấy mẫu bệnh gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên xét nghiệm ngay trong ngày và cho kết quả dương tính.

Theo người nhà bệnh nhân, bệnh khởi phát cách đây khoảng 2 tuần với triệu chứng sốt, đau họng, ho nhẹ, mệt và bệnh nhân đã đến khám tại Trạm Y tế xã Quảng Hòa, được chẩn đoán viêm họng/giả mạc trắng và được tư vấn chuyển sang Trung tâm Y tế huyện Đam Rông (Lâm Đồng) khám và điều trị vào ngày 11/6, với chẩn đoán viêm Amydam cấp, được điều trị ngoại trú.

Ngày 18/6, bệnh nhân không đỡ nên được gia đình đưa đến khám tại Trạm Y tế xã Quảng Hòa, với triệu chứng ho, sốt nhẹ, đau họng nhiều, giả mạc phủ hết vòm họng và được tư vấn, hướng dẫn chuyển tuyến trên để điều trị với chẩn đoán: TD bệnh bạch hầu thể mũi ‑ họng. 

Đến sáng ngày 19/6, bệnh nhân nhập Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông với triệu chứng bệnh tỉnh, mệt, da mạc hồng, nhiệt độ: 37 độ C, ho đàm, đau họng, sổ mũi, giả mạc trắng đục phủ đều hầu họng, phổi không ran và chẩn đoán: theo dõi bạch hầu/Td nhiễm trùng huyết, chuyển khoa Nhi tiếp tục theo dõi và điều trị.

ADQuảng cáo

Đến 20 giờ ngày 19/6, bệnh nhân chuyển xuống Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới (TP. Hồ Chí Minh) nhưng đến 6 giờ sáng ngày 20/6, bệnh nhân tử vong và kết luận do bạch cầu.

Được biết trước đó, trẻ chưa được tiêm chủng đầy đủ (vắc xin 5 trong 1 đã tiêm mũi 1 ngày 22/8/2011) và không tiếp xúc với các trường hợp nguy cơ khác từ huyện Krông Nô.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, lãnh đạo ngành Y tế tỉnh Đắk Nông, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong cùng chính quyền địa phương đã xuống tổ chức cách ly, sát trùng khu vực xung quanh nhà bệnh nhân và phát thuốc cho người dân sinh sống quanh khu vực.

Đồng thời, người dân cũng được khuyến cáo không đến khu vực xảy ra bệnh, nếu xuất hiện triệu chứng sốt, đau họng thì đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra và cách ly, điều trị kịp thời.

Bên cạnh đó, cơ quan y tế cũng đã tiến hành điều trị dự phòng bằng kháng sinh trong dự phòng bệnh bạch hầu cho 274/293 trường hợp đang có mặt tại cộng đồng. Hiện tại, tỷ lệ điều trị dự phòng ngày thứ nhất đạt 93,5%.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Hòa, 1 trường hợp tử vong do dương tính với vi khuẩn bạch hầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO