Tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội trong dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con

Ngô Đồng| 10/06/2020 09:07

Mới đây, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và thực hiện Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-BCĐ về triển khai Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2020 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2020 có chủ đề: “Điều trị thuốc ARV sớm cho mẹ-sức khỏe cho con” từ ngày 1-30/6 nhằm thúc đẩy sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong việc thực hiện mục tiêu “giảm tỷ lệ trẻ nhiễm HIV từ mẹ xuống dưới 2% vào năm 2020” đã được đề ra trong Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Các hoạt động trong Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2020 phải thật sự hiệu quả, thiết thực, được lồng ghép với các hoạt động của ngành Y tế và các chương trình phòng, chống HIV/AIDS, chăm sóc sức khỏe sinh sản, làm mẹ an toàn, dinh dưỡng… Các cấp, các ngành và toàn xã hội, đặc biệt là những phụ nữ, nam giới trong các nhóm đối tượng tác động chính tích cực tham gia, hưởng ứng các hoạt động của Tháng cao điểm. Các cấp, các ngành tăng cường phối hợp liên ngành từ cấp thành phố đến địa phương trong các hoạt động liên quan đến chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, phường, xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch và chỉ đạo triển khai thực hiện Tháng cao điểm phù hợp với từng địa phương, đơn vị.

ADQuảng cáo

Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2020 nhằm thúc đẩy sự tham gia của cả hệ thống chính trị và của toàn dân.

Theo Sở Y tế, với trách nhiệm của mình, ngành đã chỉ đạo mạng lưới y tế tuyến cơ sở tích cực tham gia công tác truyền thông, tư vấn dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con cho người dân, ưu tiên thanh, thiếu niên, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ tiền hôn nhân, phụ nữ mang thai. Công tác chăm sóc hỗ trợ phụ nữ mang thai nhiễm HIV, bà mẹ nhiễm HIV và con của họ trong quá trình mang thai và sau sinh để họ tiếp cận được với các dịch vụ chăm sóc và điều trị HIV/AIDS cần được quan tâm đúng mức.

Ngoài ra, từ ngày 8-25/6, mỗi huyện, thành phố lựa chọn 1 xã, phường, thị trấn làm điểm tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp, lưu động, tư vấn, xét nghiệm sàng lọc HIV cho phụ nữ mang thai, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ từ 15-49 tuổi.

Việc triển khai Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2020 nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp người dân. Đặc biệt, phụ nữ mang thai, vợ của những người nhiễm HIV trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có nguy cơ cao cần được xét nghiệm HIV sớm và điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con sớm. Người dân cần giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với phụ nữ mang thai nhiễm HIV, trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV cũng như tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội trong dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội trong dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO