Tập trung tăng số người được tiêm vắc xin phòng Covid-19

Ngô Đồng thực hiện| 11/06/2021 09:20

Cùng với cả nước, Đắk Nông đang tiếp tục tập trung triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 2 cho các nhóm đối tượng ưu tiên. Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế xung quanh vấn đề này.

ADQuảng cáo

Bác sĩ Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế Đắk Nông

PV: Xin ông cho biết kết quả tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 1 cho các nhóm đối tượng ưu tiên trên địa bàn tỉnh?

Bs Hà Văn Hùng: Đợt 1, Đắk Nông được Bộ Y tế phân bổ 10.150 liều vắc xin do hãng AstraZeneca sản xuất để triển khai tiêm cho các nhóm đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết số 21 ngày 26/2/2021 của Chính phủ. Trong đó, lực lượng dân sự 9.000 liều; công an 300 liều và bộ đội biên phòng 850 liều. Thời gian tiêm từ ngày 26/4 đến ngày 15/5 tại 7 trung tâm y tế huyện và Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Kết quả thực tế, tỉnh đã tổ chức tiêm vắc xin được 11.440 người. Trong đó, lực lượng dân sự 10.175 người, gồm nhóm 1: lực lượng tuyến đầu 9.063 người; nhóm 2: hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh 31 người; nhóm 3: người cung cấp dịch vụ thiết yếu 247 người; nhóm 4: giáo viên, người làm việc hành chính thường xuyên tiếp xúc với nhiều người gồm 834 người. Ngoài ra, công an 431 người; bộ đội biên phòng 834 người.

Quá trình tổ chức tiêm chủng diễn ra an toàn, không có trường hợp nào phản ứng nặng sau tiêm. Qua 2 tuần triển khai tiêm chủng, một vài trường hợp phản ứng sau tiêm đều được xử trí theo quy định và sức khỏe hồi phục tốt.

PV: Ở đợt 2, tỉnh sẽ tập trung tiêm vào những đối tượng nào, vì sao?

Bs Hà Văn Hùng: Ở đợt 2, Bộ Y tế tiếp tục phân bổ cho tỉnh Đắk Nông 13.290 liều vắc xin AstraZeneca; trong đó lực lượng dân sự 12.000 liều, công an 400 liều và bộ đội biên phòng 890 liều.

Theo kế hoạch, ngành Y tế sẽ tiếp tục tiêm mũi 1 cho tất cả các đối tượng ở nhóm 1, 2, 3 và 4 chưa được tiêm ở đợt 1. Cụ thể, lực lượng dân sự 13.200 người; công an 440 người và bộ đội biên phòng 979 người. Thời gian dự kiến tiêm đợt 2 từ ngày 21/6 đến 30/6.

ADQuảng cáo

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, chúng ta tiếp tục tiêm mở rộng mũi 1 mà chưa tiêm mũi 2 cho các đối tượng đã tiêm trước đó nhằm tăng độ bao phủ số người được tiêm vắc xin và thời gian tiêm mũi 2 phải cách mũi 1 từ 8-12 tuần.

PV: Rút kinh nghiệm từ đợt 1, đợt 2 này có gì thay đổi không?

Bs Hà Văn Hùng: Khác với hoạt động tiêm chủng thường xuyên được thực hiện bởi hệ thống y tế dự phòng, chủ yếu tại các trạm y tế xã, phường, việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 do các trung tâm y tế, bệnh viện phụ trách. Vì vậy, ngay trước khi triển khai, Bộ Y tế đã tổ chức tập huấn trực tuyến cho tất cả cơ sở y tế đến tận tuyến huyện tại hơn 700 đầu cầu trên toàn quốc. Đồng thời, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục giám sát và hướng dẫn an toàn tiêm chủng cho các địa phương triển khai đợt 2.

Việc đưa một vắc xin mới vào sử dụng trên diện rộng đòi hỏi phương pháp tiếp cận phù hợp, bảo đảm an toàn tiêm chủng. Do vậy, quy trình tiêm chủng tại Việt Nam được triển khai ở cấp độ an toàn cao nhất và có sự khác biệt so với các nước khác trên thế giới, kể cả ở các nước tiên tiến.

Cụ thể, các cơ sở tiêm chủng vắc xin phải đạt tiêu chuẩn theo quy định về cả cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực; thực hiện khám sàng lọc theo hướng dẫn của Bộ Y tế đối với tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19; người đi tiêm vắc xin phải ở lại điểm tiêm chủng ít nhất 30 phút sau khi tiêm để theo dõi phản ứng sau tiêm, đồng thời được hướng dẫn tiếp tục theo dõi ở nhà ít nhất 24 giờ sau tiêm vắc xin; công tác cấp cứu đề phòng trường hợp có phản ứng nặng sau tiêm chủng luôn sẵn sàng nhằm bảo đảm an toàn tối đa cho người được tiêm chủng.

Thời gian tới, Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia sẽ tổ chức triển khai tiêm chủng ngay sau khi tiếp nhận vắc xin để người dân có cơ hội được tiêm chủng phòng bệnh sớm nhất. Vì vậy, các lực lượng chuyên môn được huy động tối đa bao gồm các cơ sở y tế, cơ sở đào tạo về y tế để tổ chức chiến dịch tiêm chủng, cùng với sự tham gia của các lực lượng chức năng khác.

Do đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo sát sao, kịp thời và các sở, ban, ngành trong tỉnh cần phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả hơn nữa. Các cơ quan chuyên môn tăng cường phối hợp, tổ chức truyền thông về hiệu quả của vắc xin, một số phản ứng thông thường có thể xảy ra sau tiêm để người dân hiểu được lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Các địa phương, cơ quan y tế cần phải điều tra, thu thập chính xác số lượng, nhóm đối tượng được tiêm theo đúng Nghị quyết 21 của Chính phủ. Đồng thời, ngành Y tế tiếp tục tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc về an toàn tiêm chủng.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung tăng số người được tiêm vắc xin phòng Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO