Triển khai các hoạt động bảo đảm an toàn phòng dịch Covid-19 trong dịp bầu cử

Ngô Đồng thực hiện| 16/04/2021 09:22

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, việc bảo đảm an toàn phòng dịch trong dịp diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là một nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế xung quanh vấn đề này.

ADQuảng cáo

Bác sĩ Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Nông

PV: Việc tổ chức bầu cử kỳ này có khác so với các kỳ trước là phải bảo đảm an toàn phòng dịch Covid-19. Vậy ngành Y tế đã được giao trách nhiệm như thế nào, thưa bác sĩ?

Bs Hà Văn Hùng: Bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra trong bối cảnh cả nước đang tiếp tục thực hiện phòng chống đại dịch Covid-19. Do đó, để bảo đảm an toàn sức khỏe cho mọi người, ngăn chặn nguy cơ xuất hiện, lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại các điểm tập trung đông người như hội họp, điểm bỏ phiếu, UBND tỉnh đã giao ngành Y tế xây dựng kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 phục vụ bầu cử.

Đồng thời, ngành Y tế tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương các cấp bố trí nguồn lực triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, nhất là thực hiện nghiêm túc biện pháp 5K tại các điểm diễn ra hội họp, tập trung đông người, bỏ phiếu…

Đặc biệt, ngành Y tế đang tập trung khẩn trương tổ chức tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho lực lượng tham gia phòng chống dịch, khoảng 9.000 liều do Bộ Y tế phân bổ, dự kiến hoàn tất trước ngày diễn ra bầu cử.

PV: Thưa bác sĩ, để bảo đảm an toàn phòng dịch, ngành Y tế đã xây dựng phương án ra sao?

ADQuảng cáo

Bs Hà Văn Hùng: Đến nay, ngành Y tế đã ban hành các kế hoạch chi tiết phòng chống dịch Covid-19 phục vụ bầu cử, trong đó có kế hoạch cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã. Hiện cán bộ y tế đã triển khai các hoạt động phòng chống dịch theo tiến độ hoạt động của ủy ban bầu cử các cấp đề ra.

Nội dung triển khai phòng chống dịch đó là: Thường xuyên tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch Covid đến mọi người dân biết để thực hiện, đặc biệt khi tập trung đông người; Tổ chức hướng dẫn các nhân viên ngoài ngành Y tế về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 để phối hợp cùng cán bộ y tế khi thực hiện công tác phòng chống dịch trong bầu cử; Cử cán bộ y tế tham gia hướng dẫn, thực hiện và giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch (biện pháp 5K) của người dân khi tham dự hội họp, tập trung đông người, bỏ phiếu; Lập dự trù, cung cấp khẩu trang, dung dịch khử khuẩn, tổ chức phun hóa chất khử trùng môi trường… tại các điểm bầu cử.

BCĐ phòng chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông kiểm tra các chốt phòng chống dịch Covid - 19 tại khu vực biên giới. Ảnh: Tuệ An

PV: Đối với những người đang thực hiện cách ly phòng dịch theo quy định và người đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh, ngành Y tế đã chuẩn bị phương án như thế nào để bệnh nhân thực hiện quyền công dân của mình?

Bs Hà Văn Hùng: Việc tổ chức cho các trường hợp đang thực hiện cách ly phòng dịch và bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế thực hiện quyền bầu cử đã được ủy ban bầu cử các cấp lên kế hoạch, tổ chức thực hiện nhằm bảo đảm quyền công dân vừa bảo đảm công tác phòng chống dịch Covid-19 và sức khỏe của người dân.

Ngành Y tế sẽ phối hợp với các cơ sở cách ly và chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh lập danh sách các trường hợp này báo cáo về ủy ban bầu cử các cấp để tổ chức việc bỏ phiếu tại chỗ cách ly và cơ sở khám chữa bệnh; đồng thời cũng tổ chức thực hiện nghiêm ngặt biện pháp 5K phòng chống dịch Covid-19 tại các điểm bầu cử này.

PV: Xin trân trọng cảm ơn bác sĩ!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai các hoạt động bảo đảm an toàn phòng dịch Covid-19 trong dịp bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO