Xác định các trường hợp F0, F1, F2, F3… liên quan dịch Covid-19

Thùy Dương (t.h)| 20/03/2020 07:31

Trong những ngày qua, cả nước đã ghi nhận nhiều ca dương tính với Covid-19. Việc xác định những người có liên quan đến các bệnh nhân là rất quan trọng nhằm phòng chống bệnh hiệu quả nhất.

ADQuảng cáo

Mỗi cá nhân nên tự xác định các trường hợp F0, F1, F2, F3… Theo các chuyên gia y tế, F0 là người được xác định dương tính với Covid-19. Những người này được cách ly, điều trị tại bệnh viện. F0 nên báo cho F1 về tình trạng của mình.

Người cách ly tại nhà cần tuân thủ việc đo thân nhiệt hàng ngày và các biện pháp khác theo khuyến cáo của Bộ Y tế

F1 là người nghi nhiễm hoặc tiếp xúc với người dương tính với Covid-19 (F0). Theo cơ quan y tế, những người này cần đeo ngay khẩu trang, giữ khoảng cách với người xung quanh trên 2m; báo cho cơ sở y tế gần nhất hoặc qua đường dây nóng đã được Bộ Y tế công bố; chuẩn bị đồ và đi cách ly tại bệnh viện. Những người này tự báo cho F2 về tình trạng của mình.

F2 là người tiếp xúc gần với F1. Những người này cần đeo ngay khẩu trang, giữ khoảng cách với người xung quanh trên 2m; báo cho cơ sở y tế gần nhất hoặc qua đường dây nóng đã được Bộ Y tế công bố; chuẩn bị đồ, làm theo hướng dẫn cách ly tại nhà hoặc nơi quy định khác. Những người này tự báo cho F3 về tình trạng của mình.

ADQuảng cáo

F3 là người tiếp xúc với F2 cần đeo ngay khẩu trang, báo cho cơ sở y tế gần nhất, tự cách ly, theo dõi tại nhà, tự báo cho F4 về tình trạng của mình.

F4, F5 là người tiếp xúc với F3, F4. Những người này cần tự cách ly, theo dõi ở nhà, báo cho cơ sở y tế gần nhất.

Theo khuyến cáo, người dân nên luôn mang theo chai rửa tay bên mình; hãy rửa tay và thường xuyên lau dọn nhà cửa, đồ dùng. Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay đừng chạy đi tị nạn ở chỗ khác vì chỉ khi mình ở nơi thân quen, có nguồn lực và mối quan hệ xã hội tốt thì mới chủ động xử lý các tình huống xấu theo cách tốt nhất.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, với nhóm cách ly tại nhà, nơi lưu trú cần lưu ý chấp hành cách ly đúng theo quy định, tốt nhất cách ly ở phòng riêng. Trong trường hợp gia đình, nơi lưu trú không có phòng riêng thì giường ngủ của người bệnh được cách ly nên cách xa giường ngủ của các thành viên khác trong gia đình ít nhất 2m. Phòng cách ly nên bảo đảm thông thoáng khí, thường xuyên vệ sinh, hạn chế các đồ đạc, vật dụng trong phòng; thường xuyên đo nhiệt độ ít nhất 2 lần (sáng, chiều) một ngày; ghi chép tình trạng sức khỏe chung vào phiếu theo dõi sức khỏe hằng ngày; hạn chế tiếp xúc trực tiếp với các thành viên trong gia đình, nơi lưu trú cũng như những người khác. Người cách ly tại nhà tự theo dõi sức khỏe, thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác.

Hằng ngày, thông báo cho các bộ y tế phường, xã, thị trấn được phân công phụ trách theo dõi 2 lần sáng, chiều về kết quả nhiệt độ và tình hình sức khỏe của bản thân và báo ngay cho cán bộ y tế phường, xã, thị trấn được phân công theo dõi khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: sốt, ho, khó thở. Những người cách ly không được tự ý ra khỏi nhà, nơi lưu trú. Người cách ly phải thu gom khẩu trang, khăn giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng, bỏ vào túi đựng rác thải riêng và để gọn vào góc phòng của người được cách ly. Các chuyên gia y tế cũng lưu ý, người đang cách ly không ăn cùng với người khác trong gia đình, nơi lưu trú.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xác định các trường hợp F0, F1, F2, F3… liên quan dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO