Xử lý nghiêm vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19

Lê Phước thực hiện| 09/04/2021 09:45

Thời gian qua, nhiều vụ việc vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19 đã được cơ quan chức năng đưa ra xử lý kịp thời, nghiêm minh, tạo sự răn đe trong xã hội. Phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Đức Thọ, Chánh án Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Đắk Nông liên quan đến vấn đề này.

ADQuảng cáo

Ông Ngô Đức Thọ - Chánh án TAND tỉnh Đắk Nông trao đổi về công tác xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn

PV: Xin ông cho biết, tình hình vi phạm quy định của pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thời gian qua?

Ông Ngô Đức Thọ: Thời gian qua, mặc dù dịch bệnh Covid-19 ở nước ta cơ bản đã được kiểm soát nhưng vẫn có nguy cơ diễn biến phức tạp. Đảng và Nhà nước đã đề ra nhiều chủ trương và có nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

Tại Đắk Nông, đại đa phần người dân nêu cao tinh thần tự giác chấp hành quy định của pháp luật, khuyến cáo của các cơ quan Nhà nước để phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, vẫn có một số người ý thức kém, thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc chấp hành quy định.

Những người cố tình vi phạm hoặc lợi dụng tình hình dịch bệnh để gây rối trật tự xã hội đều bị cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh. Rất nhiều người đã bị xử phạt hành chính, thậm chí bị xử lý hình sự vì có các vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19.

PV: Thưa ông, cơ quan chức năng đã xử lý hình sự bao nhiêu vụ việc và các hành vi vi phạm phổ biến là gì?

Ông Ngô Đức Thọ: Thời gian qua, TAND cấp tỉnh và cấp huyện đã đưa ra xét xử 5 vụ án, với 7 bị cáo vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, TAND tỉnh Đắk Nông xét xử 2 vụ, với 2 bị cáo; TAND thành phố Gia Nghĩa xét xử 2 vụ, với 3 bị cáo và TAND huyện Cư Jút xét xử 1 vụ, với 2 bị cáo.

Phần lớn các đối tượng bị xử lý vì hành vi chống người thi hành công vụ trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Nhiều đối tượng không chấp hành mệnh lệnh, hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền như công an, lực lượng dân phòng… trong khi làm nhiệm vụ. Nghiêm trọng hơn, một số đối tượng còn có hành vi chống đối, lăng mạ, thậm chí hành hung cán bộ có trách nhiệm đang làm nhiệm vụ.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, cũng có một số đối tượng bị xử lý hình sự vì hành vi lợi dụng sự khan hiếm khẩu trang, vật tư y tế… để tổ chức gom hàng, bán ra thị trường với giá cao hoặc bán những vật tư không bảo đảm chất lượng để thu lợi bất chính...

Người dân cần nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của lực lượng chức năng

PV: Việc xét xử các tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 được ngành Tòa án quan tâm như thế nào, thưa ông?

Ông Ngô Đức Thọ: Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, các cơ quan tư pháp trên địa bàn tỉnh đã tăng cường điều tra, truy tố, xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19. Tại TAND tỉnh Đắk Nông, đơn vị đã chỉ đạo TAND các cấp trên địa bàn ưu tiên xử lý kịp thời, nhanh gọn các vụ án liên quan đến vấn đề trên.

Điển hình như vụ án tại Gia Nghĩa cách đây chưa lâu. Sau khi nhận hồ sơ từ Viện KSND cùng cấp, TAND thành phố Gia Nghĩa đã lên lịch xét xử khẩn trương và chỉ  sau 4 ngày đã hoàn thành việc xét xử. Việc nhanh chóng đưa ra xét xử các vụ việc đã thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, tạo sức răn đe, cảnh tỉnh lớn trong xã hội. Điều này cũng góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật trong quần chúng Nhân dân, đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

PV: Qua vụ việc trên, TAND tỉnh muốn khuyến cáo người dân trên địa bàn vấn đề gì?

Ông Ngô Đức Thọ: Bản thân tôi nhận thấy, phần lớn các đối tượng vi phạm pháp luật trong phòng, chống dịch Covid-19 là do nhận thức chưa đầy đủ. Trong quá trình điều tra, truy tố, họ đã có thái độ khai báo rất thành khẩn. Khi bị TAND đưa ra xét xử, họ nhận thức được sai phạm, ân hận trước hành vi phạm tội của mình, nên rất ăn năn, hối lỗi.

Thời gian qua, các cơ quan Nhà nước đã tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, chống dịch Covid-19. Bản thân mỗi người cũng nên tăng cường tìm hiểu, trang bị kiến thức pháp luật nói chung, quy định trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 nói riêng để tránh vi phạm pháp luật...

PV: Xin chân thành cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO