Ngành điện Ðắk Nông thi đua ứng dụng công nghệ số

Cập nhật ngày: 10/01/2023 | 10:19 GMT+7

Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) đang đẩy mạnh phong trào thi đua chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số trong các hoạt động, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, kinh doanh điện năng và chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.

PC Đắk Nông hiện đang cung ứng điện cho 179.481 khách hàng; trong đó chủ yếu là khách hàng dùng điện cho nhu cầu sinh hoạt. Vì vậy, nhu cầu ứng dụng công nghệ số để sử dụng hợp lý nguồn nhân lực, tăng năng suất lao động, tăng độ tin cậy cấp điện rất cao.

Thời gian qua, PC Đắk Nông đã nỗ lực cung cấp những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần bảo đảm tính chính xác, minh bạch trong toàn bộ quá trình cấp điện.

Hiện tại, PC Đắk Nông đã thực hiện chuyển đổi số trong chuỗi kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Từ cấp điện mới, ghi chỉ số, lập hóa đơn, thu và theo dõi nợ tiền điện cho đến liên hệ tư vấn, giải đáp thắc mắc của khách hàng.

Các phương thức thanh toán ngày càng thuận tiện được thực hiện mọi lúc, mọi nơi. Chỉ với thiết bị di động thông minh kết nối internet là khách hàng có thể thao tác xem chỉ số điện hàng ngày, hàng tháng, báo sự cố điện, sửa chữa...

Nhân viên PC Đắk Nông hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng "EVN CSKH"

Công ty còn thực hiện hỗ trợ thanh toán tiền điện một cách nhanh chóng, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho người dân.

Chị Trần Thị Hằng ở thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) chia sẻ: “Trước đây, gia đình gặp những sự cố hoặc thắc mắc về điện thường phải đến tận trụ sở điện lực để liên hệ, rất mất thời gian. Hiện nay, gia đình chỉ cần gọi lên tổng đài 19001909 là được nhân viên điện lực tiếp nhận thông tin và đến hỗ trợ sửa chữa, thay thế kịp thời”.

Nhằm đẩy mạnh phong trào ứng dụng công nghệ số, PC Đắk Nông đã sớm áp dụng phần mềm quản lý khách hàng sử dụng điện CMIS. Qua đó từng bước chuẩn hóa toàn bộ mã khách hàng.

Công tác dịch vụ khách hàng và hoạt động triển khai thu hộ tiền điện thông qua các ngân hàng, tổ chức tín dụng luôn bảo đảm an toàn, thuận lợi. Đến nay, số lượng khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt toàn Công ty chiếm khoảng gần 80% tổng số khách hàng dùng điện trên địa bàn tỉnh.

Để người dân tiếp cận các dịch vụ, các điện lực trực thuộc tăng cường hướng dẫn việc cài đặt và sử dụng ứng dụng “EVNCPC CSKH”. Qua đó giúp tra cứu các thông tin về sử dụng điện, thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt một cách nhanh chóng, tiện lợi…

Ứng dụng công nghệ số giúp việc xử lý các sự cố về điện nhanh chóng cho khách hàng

 

Toàn PC Ðắk Nông hiện có 103.971 khách hàng sử dụng App “EVNPC CSKH”, chiếm 57,93% tổng số khách hàng. Ðến nay, 100% khách hàng được cung cấp 12 dịch vụ điện thông qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng và Cổng dịch vụ công Quốc gia; 95,54% khách hàng sử dụng dịch vụ cung cấp điện qua môi trường mạng email/app/zalo/viber... 100% khách hàng được cung cấp dịch vụ điện theo phương thức điện tử.

 

Đây là bước tiến của ngành Điện trong việc đưa các dịch vụ điện đến gần với khách hàng thông qua nền tảng công nghệ số. Tính minh bạch trong hoạt động sản xuất, kinh doanh được nâng cao.

Việc sử dụng flycam trong công tác kiểm tra lưới điện trên cao đang được ngành áp dụng khá hiệu quả tại các điện lực trực thuộc.

Theo ông Trương Anh Thao, Trưởng Phòng Công nghệ thông tin, PC Đắk Nông đang phát động phong trào đề xuất các ý tưởng chuyển đổi số để đưa lên các trang mạng xã hội của EVNCPC. Công ty đang triển khai 14 dịch vụ công cấp điện trung áp trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh. Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để giám sát hình ảnh tại hiện trường được mở rộng; đồng thời, đầu tư lắp đặt 100% công tơ điện tử đo xa trên hệ thống lưới điện của Đắk Nông.

Ngoài ra, đơn vị tiếp tục triển khai ứng dụng hệ thống đo xa RF-Spider. Từ đó giúp cho việc quản lý vận hành hệ thống đo đếm điện năng tiêu thụ cho khách hàng một cách chuẩn xác, minh bạch.

Việc ứng dụng công nghệ số vào hoạt động sản xuất, kinh doanh đã góp phần rút ngắn khoảng cách, thời gian cho khách hàng dễ dàng liên hệ, kết nối với ngành Điện. Qua đó bảo đảm an toàn cung ứng điện năng, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Lê Dung

5,056
Viết bình luận mới