Xử lý điểm đen, tiềm ẩn tai nạn giao thông

Cập nhật ngày: 20/10/2022 | 08:14 GMT+7

Nhằm kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT), thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó nỗ lực khắc phục, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông (ATGT).

Những năm qua, tỉnh Đắk Nông đã tập trung huy động nhiều nguồn lực đầu tư, nâng cấp các tuyến đường giao thông, tạo điều kiện thuận lợi trong đi lại, giao thương hàng hóa.

Tuy nhiên, do đặc thù về địa hình rộng, có nhiều đồi núi, dốc, nên việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh còn nhiều hạn chế. Hiện nay, nhiều tuyến đường, cầu cống, các nút giao... đã xuống cấp, hư hỏng. Trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT.

Trước thực trạng đó, Sở GTVT đã tăng cường phối hợp với các sở, ngành chức năng, UBND các huyện, thành phố rà soát, đề xuất giải pháp xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm có nguy cơ cao xảy ra TNGT.

Dốc ông Bồ từ km 1935+800 - km 1937+200, nằm trên quốc lộ 14, đoạn qua xã Quảng Tín (Đắk R’lấp), là một trong những điểm hay xảy ra TNGT, trong đó có nhiều vụ nghiêm trọng, rất nghiêm trọng.

Dốc ông Bồ có đặc điểm dài, quanh co, tầm nhìn bị che khuất. Lâu nay, đoạn dốc này đã trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông, vì thường xuyên xảy ra tai nạn.

Cánh lái xe đường dài thường gọi đoạn dốc này là dốc “tử thần”, còn cơ quan chức năng ghi nhận đây là "điểm đen" về TNGT. Điều này cho thấy, mức độ nguy hiểm tại dốc ông Bồ.

Để khắc phục điểm đen về TNGT này, thời gian qua, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh, UBND huyện Đắk R’lấp tiến hành kiểm tra thực tế, triển khai một số biện pháp khắc phục.

Cụ thể, các ngành chức năng đã lắp đặt biển hạn chế tốc độ 60 km/h, sơn gờ giảm tốc, cắm biển cảnh báo đèo dốc dài, nguy hiểm… Huyện Đắk R’lấp đầu tư 4 tỷ đồng lắp 49 trụ đèn chiếu sáng, với chiều dài 2 km tại đoạn dốc ông Bồ.

Quốc lộ 14, đoạn cầu Đắk R'tíh (Gia Nghĩa), là điểm thường xảy ra TNGT

Ban đêm, hệ thống bóng đèn chiếu sáng có công suất 120W đã chiếu sáng toàn bộ đoạn đường này. Nhiều người dân địa phương cho biết, việc xây dựng hệ thống đèn điện chiếu sáng đã mang lại sự tự tin cho người tham gia giao thông. Từ khi có đèn đến nay, đoạn đường này ít xảy ra các vụ TNGT.

Theo Ban ATGT tỉnh, hiện nay, qua thống kê, rà soát các tuyến đường, trên địa bàn tỉnh có 5 vị trí là điểm đen TNGT (2 vị trí trên quốc lộ, 3 vị trí đường nội thị); 33 điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT (đường Hồ Chí Minh 23 vị trí; quốc lộ 28 có 5 vị trí; quốc lộ 14C có 1 vị trí; tỉnh lộ có 3 vị trí; nội thị 1 vị  trí).

Hầu hết các vị trí này đều đọng nước, sạt lở mái taluy, khuất tầm nhìn, đường nhỏ hẹp, mặt đường xấu... Một số điểm thường là những khúc cua cùng với mái ta luy có độ đốc lớn làm khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện.

Vì vậy, các phương tiện giao thông, nhất là xe ô tô chở khách, chở hàng, khi vào các điểm đen này thường gặp khó khăn để bảo đảm an toàn. Nhiều tài xế đã lấn vạch, lấn làn, nên dẫn đến các vụ tai nạn hoặc va quệt...

Từ đầu năm 2022, sau khi kiểm tra, rà soát, Sở GTVT đã tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ GTVT đầu tư, xử lý 8 vị trí tiềm ẩn nguy cơ TNGT bằng cách lắp đặt đèn chớp vàng, sơn gờ giảm tốc, lắp biển hạn chế tốc độ...

Điển hình, tại điểm đen từ km 1858+200 đến km 1860, thuộc quốc lộ 14, Sở GTVT đã mở rộng nền, mặt đường; bạt mái ta luy dương để mở rộng tầm nhìn cho người điều khiển phương tiện.

Sở GTVT di dời rãnh thoát nước vào sâu hơn để mở rộng lề đường. Điều này giúp tài xế dễ dàng điều khiển xe tránh vào lề đường khi có sự cố. Kinh phí để xử lý "điểm đen" này lên đến 2,6 tỷ đồng.

Theo ông Hà Sỹ Sơn, Phó Giám đốc Sở GTVT, từ nguồn kinh phí bảo trì đường bộ, đơn vị đã bố trí vốn, triển khai thi công khắc phục các điểm đen TNGT trên địa bàn tỉnh.

Dự kiến, đến cuối năm nay, tất cả các điểm đen về TNGT sẽ được thi công sửa chữa, khắc phục hoàn thành, đưa vào sử dụng, bảo đảm trật tự ATGT.

 

Ðiểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT đã được Bộ GTVT quy định tại Thông tư số 62/2012 như sau: Ðiểm đen TNGT là vị trí trong một năm xảy ra từ hai vụ TNGT làm chết người; ba vụ tai nạn trở lên, trong đó có một vụ làm chết người; bốn vụ tai nạn trở lên, nhưng chỉ có người bị thương. Ðiểm tiềm ẩn TNGT xảy ra trong một năm có năm vụ va chạm trở lên hoặc có ít nhất một vụ tai nạn, nhưng chỉ có người bị thương...

 

Hoàng Thanh

1,974
Viết bình luận mới